Trong khi nhiều thị trường nhập khẩu đang co lại do người dân thắt chặt chi tiêu, sau khi mở cửa trở lại từ đầu năm, Trung Quốc đã gia tăng nhập khẩu nhiều loại hàng hóa, trong đó đặc biệt là nông sản.
Chỉ tính riêng quý I, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị thường Trung Quốc đạt 2,4 tỷ USD, chiếm hơn 20% thị phần.
Sau 5 năm mở rộng thị trường, hiện Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm. Với cơ cấu sản phẩm khá đa dạng, mặc dù có sự sụt giảm ở các thị trường khác, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn tăng trưởng hàng chục %.
"Họ là thị trường có yêu cầu chất lượng cao về sản phẩm, không thua kém các nước EU hay Mỹ. Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đòi hỏi cao", ông Đinh Gia Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, cho biết.
Một doanh nghiệp chuẩn bị cho việc xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)
Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất của nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 3 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, xét đến tổng lượng nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Trung Quốc, Việt Nam mới chiếm tỷ trọng chưa đến 5%, vì vậy vẫn còn nhiều dư địa để khai thác thị trường này.
"Chúng tôi có rất nhiều các nhà hàng lẩu, ở đó các món lẩu cá ba sa, lẩu cua biển hay lẩu hải sản Việt Nam nói chung đều rất được khách hàng ưa chuộng. Do đó dung lượng thị trường theo chúng tôi đánh giá là rất lớn", bà Lv Xiao Qin, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng và Logistics Tứ Xuyên, Trung Quốc, cho hay.
Nhiều cuộc xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã được tổ chức gần đây tạo điều kiện trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Mới đây, trong chuyến làm việc tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), đoàn công tác của Bộ Công Thương cùng nước bạn đã thống nhất thúc đẩy thêm các cơ hội kết nối giao thương đầu tư, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới.
Bộ Công Thương cho biết, từ nay tới cuối năm, nhiều đoàn doanh nghiệp địa phương Trung Quốc tới Việt Nam lên kế hoạch tới Việt Nam khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp ngành hàng của Việt Nam hiểu và tận dụng tối đa thị trường này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!