Còn nhiều “nút thắt” để kích hoạt dòng vốn SCIC đầu tư Vietnam Airlines

Huy Hoàng - Anh Nguyên-Thứ ba, ngày 10/11/2020 09:59 GMT+7

VTV.vn - Dù nguồn lực tài chính đã sẵn sàng, có chức năng đầu tư nhưng SCIC vẫn phải chờ để được chấp thuận đầu tư.

Vietnam Airlines dự kiến huy động 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Hiện Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đang sở hữu khoảng 86% cổ phần của Vietnam Airlines, tức cần khoảng 6.800 tỷ đồng để mua số cổ phần phát hành thêm tương ứng. Ủy ban quản lý vốn Nhà nước cũng là chủ sở hữu của SCIC. Tuy nhiên, ngay bây giờ SCIC chưa thể đầu tư vào Vietnam Airlines

"SCIC tham gia thay Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đầu tư theo quyền cổ đông hiện hữu vào Vietnam Airlines cần có sự cho phép của Quốc hội. Luật 69 hiện nay chỉ cho phép chuyển giao vốn từ cơ quan đại diện vốn Nhà nước này sang cơ quan vốn Nhà nước khác, còn việc chuyển giao quyền đầu tư theo quyền cổ đông hiện hữu chưa có", ông Đinh Việt Tùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cho biết.

Còn nhiều “nút thắt” để kích hoạt dòng vốn SCIC đầu tư Vietnam Airlines - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Dân trí.

Trao đổi bên hàng lang Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, có cơ sở để SCIC đầu tư vào Vietnam Airlines.

Ông Nguyễn Đức Kiên nói: "Tổng công ty quản lý và đầu tư vốn Nhà nước là hoạt động đầu tư của một doanh nghiệp. Ngay tên gọi nó đã là doanh nghiệp về đầu tư thì người ta có quyền đầu tư".

Nếu SCIC được chỉ định thay mặt cho Nhà nước thực hiện vai trò đại diện thông qua việc tăng vốn vào Vietnam Airlines, đây sẽ là dòng vốn lớn để có thể vực dậy và tăng sức chống chịu của Vietnam Airlines, khi kết thúc quý III doanh nghiệp này đã lỗ hơn 10.000 tỷ đồng.

"Tất cả mọi thành phần kinh tế đều đang nỗ lực gồng mình để chống chọi với ảnh hưởng của COVID-19. Việc có thể bỏ ra một khoản tiền lớn, để có thể hỗ trợ ngành nghề thiết yếu trong nền kinh tế thì không phải ai cũng có thể làm được, lúc này mới cần đến vai trò của Nhà nước. Thời điểm này đó là trách nhiệm và nhiệm vụ của SCIC", ông Đinh Việt Tùng nói.

Hiện thị giá của Vietnam Airlines ở mức 25.000 đồng/cổ phiếu, tức phục hồi khoảng 38% so với vùng đáy hồi tháng 3. 

Chưa biết giá phát hành cho cổ đông hiện hữu là bằng mệnh giá tức 10.000/cổ phiếu hay một mức giá trung bình nào khác, nhưng rõ ràng với vai trò nhà đầu tư, SCIC nhìn thấy Vietnam Airlines vẫn có những tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước