Tại hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc, khi đi mua sắm trong siêu thị, ăn nhà hàng, hay thậm chí mua hàng ở xe bán rong ngoài phố, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR từ điện thoại. Theo trang tin CNN Tech, biểu diễn đường phố hay gửi tiền mừng đám cưới cũng bắt đầu được thực hiện qua các dịch vụ thanh toán điện tử.
"Giờ đây thanh toán điện tử đã trở thành một phần không thể thay thế trong đời sống và mọi doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Trung Quốc đều phải kết nối với dịch vụ này", ông Shiv Putcha, Hãng nghiên cứu thị trường IDC nói.
Hai tên tuổi chiếm tới 90% thị trường thanh toán điện tử không tiền mặt của Trung Quốc là Tencent và Alibaba. Theo Thời báo New York, các dịch vụ WeChat và Alipay của hai "gã khổng lồ" này đang dần biến các tờ tiền Nhân dân tệ trở thành "đồ cổ".
Các số liệu mới nhất cho thấy, thị trường thanh toán trực tuyến Trung Quốc đã đạt đến con số 5,5 nghìn tỷ USD trong năm 2016, bằng gần 50 lần thị trường Mỹ. Trong khi thanh toán điện tử tại nhiều nước chủ yếu thông qua hệ thống thẻ ngân hàng, tại Trung Quốc điện thoại thông minh giúp việc chi tiêu trở nên dễ dàng với chi phí thấp hơn nhiều cho người bán lẫn người mua.
Bài viết của Thời báo New York cũng cho rằng, WeChat cũng như Alipay có thể vượt mặt các đại gia thẻ toàn cầu Visa và Mastercard trong năm sau dù mới chỉ phổ biến trong nội địa. Trong khi áp lực cạnh tranh còn chưa nhiều, các dịch vụ thanh toán điện tử quốc tế sẽ cần một chiến lược ứng phó gấp rút trong thời gian tới.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!