Xe đạp đang là mặt hàng được săn đón tại Mỹ. Sức nóng của "cơn sốt" này khiến 5.000 USD cũng khó có thể giúp người mua sở hữu một chiếc xe đạp do lượng hàng tồn kho vô cùng khan hiếm. Hiện tại Mỹ, một chiếc xe leo núi loại có chế độ giảm xóc được bày bán với giá 4.749 USD, tăng 10% so với hồi đầu năm nay.
Nguyên nhân của đà tăng này chủ yếu đến từ việc, nhiều công ty sản xuất xe đạp với khoản phí nguyên liệu thô khổng lồ đã buộc phải tăng giá các sản phẩm để chuyển một phần sự gia tăng chi phí sang cho khách hàng. Khoản tiền trung bình người tiêu dùng phải chi cho một chiếc xe đạp theo đó tăng 27%.
Nguồn cung xe đạp đang khan hiếm tại Mỹ
Tuy nhiên, giá tăng không ảnh hưởng quá nhiều tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng Mỹ. Họ mua xe đạp để tập thể dục, và cũng để hạn chế sử dụng tối đa các phương tiện công cộng.
"Trước đại dịch, tôi chẳng bao giờ đạp xe đâu. Bây giờ khác rồi. Đường phố vắng vẻ hơn và tôi quyết định đạp xe vì nó an toàn", một người dân tạị Mỹ cho biết
Theo hãng tin Reuters, phần lớn xe đạp tại Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc. Làn sóng bùng phát dịch COVID-19 tại Vũ Hán hồi năm ngoái theo đó được coi là nguyên nhân chính khiến thị trường xe đạp Mỹ bắt đầu đối mặt với sự mất cân bằng cung - cầu.
"Sau khi đổ xô đi mua giấy vệ sinh, mọi người bắt đầu mua xe đạp cho con cái họ, cả những dòng xe đạp leo núi nữa. Nguồn cung bắt đầu khan hiếm từ đó", Chad Brown - CFO hãng xe đạp Trek cho biết.
Tính đến tháng 3 năm nay, doanh số xe đạp đã tăng 77%, đạt tới 6,7 tỷ USD. Nhu cầu đối với mặt hàng này lớn đến nỗi, giới chức các tiểu bang thậm chí còn hạn chế lượng ô tô và phương tiện công cộng ra vào các tuyến phố để dành chỗ cho người dân đi xe đạp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!