“Nghĩa địa" xe đạp tại Trung Quốc

VTV Digital-Thứ năm, ngày 08/10/2020 06:18 GMT+7

VTV.vn - Ba năm sau khi nền kinh tế chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc suy tàn, vẫn còn đó 25 - 30 triệu chiếc xe đạp rỉ sắt, vứt chất đống thành núi, nằm rải rác khắp Trung Quốc.

Việc tái chế những chiếc xe đạp gặp nhiều khó khăn bởi gần như không ai muốn trả tiền cho chúng. Các công ty điều hành thì phá sản, các khoản đầu tư cũng bị xóa sổ. Gánh nặng giờ đẩy lên vai của chính quyền các thành phố Trung Quốc.

Nếu như 6 năm trước, cơn sốt chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc bùng lên mạnh mẽ, thu hút hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư, các công ty khởi nghiệp và tiền ký quỹ của người sử dụng thì tốc độ sụp đổ của phong trào này vào năm 2017 cũng nhanh không kém.

“Nghĩa địa xe đạp tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Những "nghĩa địa" xe đạp mọc lên sau cơn sốt chia sẻ xe đạp khiến các thành phố phải đau đầu. Ảnh: Bloomberg.

Trong giai đoạn bùng nổ, ước tính 70 công ty khởi nghiệp lao vào ngành kinh doanh chia sẻ xe đạp. Trong đó, khoảng 16 - 18 triệu chiếc xe đạp được đưa vào sử dụng ở các thành phố lớn tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngày nay, chỉ còn 3 thương hiệu về ứng dụng xe đạp chia sẻ thường được thấy tại các thành phố lớn. Hàng triệu chiếc xe đạp thừa thãi tại Trung Quốc được dồn đống, biến những bãi đất trống trên khắp cả nước trở thành "nghĩa địa" xe đạp.

Sự sụp đổ của thị trường này cũng để lại cho giới chức thành phố gánh nặng. Chỉ riêng tỉnh Quảng Đông phải chi ra 1 triệu Nhân dân tệ để dọn dẹp hàng chục nghìn chiếc xe bỏ hoang trên đường phố. Tính ra mỗi chiếc xe tiêu tốn khoảng 8 Nhân dân tệ (gần 30.000 đồng) tiền quỹ của thành phố.

“Nghĩa địa xe đạp tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Xe đạp không dùng đến chất thành từng đống - Ảnh: Theatlantic.com

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 được cho là đem lại tia hy vọng cho sự hồi sinh thị trường xe đạp chia sẻ ở Trung Quốc. Nguyên nhân do người dân Trung Quốc tỏ ra cảnh giác với các phương tiện giao thông công cộng, họ chuyển sang đi xe đạp nhiều hơn.

Một số công ty cho biết, số lượt sử dụng dịch vụ tăng lên và thời gian sử dụng lâu hơn, khi người dân bắt đầu quay trở lại làm việc sau dịch.

“Nghĩa địa xe đạp tại Trung Quốc - Ảnh 3.

Những "nghĩa địa" xe đạp sót lại sau cơn sốt chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

“Nghĩa địa xe đạp tại Trung Quốc - Ảnh 4.

Máy xúc xử lý đống xe đạp chia sẻ phế thải tại một nhà máy ở Thiên Tân hồi tháng 7/2019. (Ảnh: Li xiaofei/AP)

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước