Mới đây, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị VCCI báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng công trình giao thông do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Trong bối cảnh giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, hàng loạt công trình đều rơi vào tình trạng "dậm chân tại chỗ" vì thiếu hụt hầu hết các nguồn lực phục vụ hoạt động đầu tư và xây dựng.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang trong giai đoạn thi công nước rút, nhưng lại nằm ngay trong vùng dịch của các tỉnh, thành phía Nam. Mọi hoạt động bị đình trệ khiến tiến độ thi công chịu ảnh hưởng không nhỏ.
Các đơn vị nhà thầu thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, phấn đấu thông xe trong tháng 11/2021. Ảnh minh họa - Báo Đầu tư.
Giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến hàng chục công trình giao thông lớn nhỏ trên cả nước bị gián đoạn thi công.
Xe chở vật tư, trang thiết bị và con người đều phải chờ vào được "luồng xanh" mới có thể đi đến các dự án. Cùng với đó, giá các loại nguyên vật liệu tăng đến 40% cũng tạo thêm gánh nặng chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp.
Hiện các trạm BOT tại các địa phương giãn cách theo nguyên tắc Chỉ thị 16 đều đang dừng thu phí nên doanh thu bằng 0. Do vậy, chính sách giãn hoãn thời hạn thanh toán, giảm lãi suất các khoản vay ngân hàng được cho là cần thiết lúc này.
Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT; hợp đồng vay tín dụng của các dự án do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Đồng thời, xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng và đặc biệt là phân bổ nguồn vaccine cho người lao động khối doanh nghiệp dự án.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!