Viễn cảnh Black Friday năm nay tại các cửa hàng bán lẻ có lẽ sẽ u tối thực sự. Biểu đồ doanh số bán lẻ hàng tháng tại Mỹ vẽ nên một đường lao dốc mạnh vào năm 2020.
Đặc biệt, có khoảng hơn 70% người dân sẽ chọn mua sắm online nhiều hơn. "Dịch bệnh khiến xu hướng mua sắm năm nay hướng tới không chạm, ưu tiên sự thuận lợi. Chúng ta sẽ chứng kiến một bước chuyển lớn sang nền tảng số thay vì trải nghiệm mua sắm truyền thống", ông Rod Sides - lãnh đạo ngành bán lẻ Mỹ cho hay.
Người dân Mỹ chứng kiến một mùa Black Friday khác lạ dưới tác động của dịch bệnh lẫn thiệt hại kinh tế.
Tại các siêu thị như Walmart sẽ không còn cảnh tượng nườm nượp mà thay vào đó là các dải phân làn, đảm bảo khoảng cách giữa khách hàng, giới hạn số giờ mua sắm và giới hạn cả số lượng người ra vào.
Trong khi đó các kho vận chuyển hàng online lại bận rộn gấp bội ngày thường. Ngành vận chuyển ước tính có đến 4 triệu gói hàng vượt quá khả năng vận chuyển trong đỉnh điểm mùa mua sắm năm nay.
Dịp Black Friday năm nay tại Mỹ, nhiều người chọn đi mua hàng trước hoặc đặt mua online vì lo ngại nhiễm virus nếu đến nơi đông người.
Chị Sarah Nassauer - phóng viên mảng bán lẻ của WSJ nói: "Sẽ rất khó khăn để đặt hàng vào 2 ngày trước Giáng sinh. Kể cả bạn có sẵn lòng trả thêm tiền cho việc vận chuyển đi chăng nữa".
Năm nay, hàng chục triệu người mất việc, có nghĩa họ ít khả năng chi trả cho những món quà hơn. Những mặt hàng thiết yếu và thiết thực như đồ tạp hóa hay đồ gia dụng vẫn sẽ chứng kiến lợi nhuận tăng trong khi các mặt hàng như đồ chơi hay quần áo có thể sẽ trải qua một mùa thua lỗ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!