Cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam mọc lên như... "nấm sau mưa"

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 11/05/2018 11:21 GMT+7

VTV.vn - Những cửa hàng tiện lợi mát mẻ, sạch sẽ và đặc biệt là rất tiện đường là những điểm mạnh của chuỗi các cửa hàng tiện lợi nhiều người đang nhìn thấy.

Theo báo Tuổi trẻ, trong quý I/2018, tốc độ tăng trưởng sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi con số này của kênh truyền thống lại giảm xuống 2,6%, theo kế quả đo lường của Kantar Worldpanel.

Các siêu thị mini là kênh bán hàng phát triển nhanh nhất trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 - 2017 và xu hướng mở rộng đầu tư vào các cửa hàng này vẫn đang tiếp tục.

Tuy là thị trường đầy tiềm năng nhưng trước hiện tượng các chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam mở ra như "nấm sau mưa", không ít thương hiệu buộc phải đóng cửa hoặc ngưng đầu tư thêm.

Báo VOV điện tử nêu ví dụ, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã đóng cửa gần 60 cửa hàng trong 100 chuỗi cửa hàng tiện lợi mà đơn vị này có bởi hoạt động không hiệu quả, lượng khách đến mua không nhiều. Mặt khác, mặt bằng để kinh doanh chủ yếu đi thuê, đến thời hạn tái ký thuê, chủ nhà không đồng ý hoặc tăng giá cao nên công ty buộc phải ngưng và rời bỏ.

Hay như ông lớn trong ngành bán lẻ, đại gia Nhật Bản - Familymart từng tuyên bố sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng vào 2020 tại Việt Nam. Tuy nhiên, tới nay thương hiệu này lại cho biết sẽ ngưng đầu tư thêm vì thua lỗ. Hãng cũng đã đóng cửa một vài hệ thống ở TP.HCM vì kinh doanh kém hiệu quả, chi phí thuê cao hoặc bị thu hồi lại mặt bằng.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội đánh giá: "Không phải cứ nhảy vào đánh chiếm, mở ồ ạt là có thị phần mà quan trọng là đơn vị đó phải quản lý sao cho hiệu quả. Để cạnh tranh được trong cuộc chiến khốc liệt này, doanh nghiệp cần phải đáp ứng về tiêu chí tiện lợi và đa dạng, giá cả sản phẩm phải cạnh tranh".

Tuy nhiên, vị chuyên gia này vẫn đánh giá đây là xu hướng của tương lai, họ có thể thua lỗ trong vài năm đầu nếu trụ vững sẽ được nhiều "trái ngọt" bởi lẽ quy mô gia đình Việt Nam nhỏ (gia đình 4 người) ngày càng tăng, tỷ lệ thuận với nhu cầu mua sắm tiện lợi.

Mặt khác, phụ nữ Việt Nam tham gia vào lực lượng lao động ngày càng đông đảo. Họ bận rộn với trách nhiệm gia đình, công việc nên sẽ ưu tiên các cửa hàng tiện lợi để tiết kiệm thời gian.

Dự kiến các chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ bùng nổ mạnh mẽ trên thị trường trong những quý còn lại của năm 2018 vì có sự xuất hiện của các "tay chơi" mới đầy tham vọng. Trong đó, đáng chú ý là sự nhập cuộc của nhiều thương hiệu nội như Vinmart+, Saigon Co.op.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước