Những đoàn khách du lịch Việt Nam đầu tiên đã trở lại Dubai. Trải nghiệm không khí sa mạc, một chút mạo hiểm với những đoàn xe địa hình..., sự háo hức như càng được nhân lên. Với nhiều người, đây như một chuyến đi giải tỏa, sau 2 năm đại dịch.
"Cảm thấy rất là sung sướng. Cô còn say xe, nhưng đến đây thì cô không có say xe, cảm thấy nó cho cô sức mạnh, suốt từ khi bị COVID-19, mấy năm nay rồi", bà Vũ Thị Thanh, khách du lịch Việt Nam tại Dubai, chia sẻ.
Dubai tái mở cửa, khởi động chiến lược du lịch thích ứng với COVID-19 từ tháng 7/2020. Đã bỏ lại xa câu hỏi đóng hay mở trong đại dịch, nay là lúc nhiều doanh nghiệp hướng tới mục tiêu bứt tốc. Trong đó, thị trường châu Á được xem là ưu tiên, nắm bắt tâm lý muốn bung ra đi du lịch sau hơn 2 năm dài đại dịch.
Khách du lịch đi dạo tại Dubai. (Ảnh: AP)
"Đây là lúc nhiều người sau một thời gian dài phải ở trong nước, khát khao tìm lại cảm giác đi ra nước người, vui vẻ cùng gia đình, người thân... Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã chuẩn bị cho điều này từ lâu rồi. Chúng tôi xem đây là thời cơ vàng của ngành du lịch và đã sẵn sàng để không bỏ qua cơ hội lợi nhuận này", ông Khaled Bin Amer, Doanh nghiệp Lữ hành Royal Whale, Dubai, cho biết.
Các dự báo cho thấy, nếu chiếm lĩnh được cuộc cạnh tranh trên thị trường, ngành du lịch Trung Đông sẽ có thể hồi phục về mức xấp xỉ trước đại dịch ngay trong năm 2022, từ đó tạo ra được gần 7 triệu việc làm cho thị trường lao động.
"Chúng tôi gọi đó là trào lưu du lịch phục hận, hay ra khỏi nhà phục hận. Trong các giai đoạn trước của đại dịch, xu thế ấy đã có thể cảm nhận khá rõ với lượng khách trong nước. Với các chính sách phát triển du lịch năng động như đang thấy tại đây, chúng tôi lạc quan về sự phát triển tiếp tới của mình", bà Marwa Abdulwahed, Khu du lịch The Retreat, Fujairah, UAE, chia sẻ.
Các dự báo cho thấy sẽ có một cuộc cạnh tranh gay gắt trong ngành du lịch, đặc biệt để thu hút lượng du khách đổ về từ các quốc gia mới bắt đầu quá trình mở cửa, chuyển sang thích ứng an toàn với COVID-19. Điều này đòi hỏi các mảnh đất phải có cách làm mới và không ngừng sáng tạo, nhằm không chậm chân trong cuộc cạnh tranh du lịch trong năm 2022 này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!