Du lịch Việt sẵn sàng đón khách quốc tế

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 11/03/2022 19:58 GMT+7

VTV.vn - Thời điểm này, Việt Nam đã sẵn sàng đón một lượng khách du lịch lớn, với các phương án, kịch bản chủ động, linh hoạt, đảm bảo an toàn.

Sau một thời gian dài đóng cửa bầu trời vì dịch bệnh và sau 3 tháng thí điểm thành công đón khách quốc tế theo chương trình hộ chiếu vaccine, từ 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế. Những chuyến bay sẽ lại tấp nập: gồm cả các tour đón khách quốc tế đến Việt Nam và tổ chức tour cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Đây thực sự là một quyết định mang tính bước ngoặt kịp thời cho những người làm du lịch, cơ hội để Việt Nam sớm phục hồi ngành công nghiệp không khói.

Đề xuất chính sách thông thoáng đón khách quốc tế

Đoàn khách quốc tế xông đất Hội An những ngày đầu tháng 1. Ở giai đoạn thí điểm, Việt Nam đón khách theo các chương trình du lịch trọn gói. Du khách có thể tham gia các chương trình kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày.

Du lịch Việt sẵn sàng đón khách quốc tế - Ảnh 1.

Du khách nước ngoài tại Hội An, Quảng Nam. (Ảnh: NLĐ)

"Chính quyền địa phương đã cố gắng hết sức để tổ chức cho du khách như chúng tôi. Mọi người đều đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine, tôi đã tiêm 3 mũi. Tôi nghĩ sẽ rất an toàn khi tham quan tại đây", ông Stein Svendsen, du khách Nauy, chia sẻ.

Nhiều rào cản kỹ thuật về xét nghiệm và cách ly được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất gỡ bỏ khi mở cửa du lịch. Khách du lịch đến Việt Nam phải có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh; trong vòng 24 giờ đầu đi về thẳng nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm nCoV. Kết quả âm tính được tham gia các hoạt động du lịch.

Khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường biển, đường sắt xét nghiệm ngay tại cửa khẩu, âm tính có thể du lịch luôn không cần cách ly. Bộ Y tế đề xuất những người này không cần xét nghiệm sau khi nhập cảnh, nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng dịch như người đã lưu trú tại Việt Nam, đồng thời người nhập cảnh không cần có xác nhận đã tiêm chủng vaccine COVID-19 hoặc từng là F0 khỏi bệnh.

"Trước hết là hướng vào các thị trường không có quy định quá chặt chẽ trong công tác cách ly sau khi đi du lịch từ Việt Nam trở về. Thứ hai là những thị trường đã có động thái mở cửa trở lại và thu hút khách quốc tế đến cũng như tạo điều kiện cho người dân đi ra nước ngoài thì chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu, cập nhật cụ thể, trên cơ sở đó có chính sách, chiến lược cụ thể để tiếp cận thị trường này", ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết.

Coi khách quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ như khách nội địa là chủ trương của ngành du lịch khi mở cửa hoàn toàn các thị trường, tạo cảm giác thoải mái cho du khách tận hưởng các trải nghiệm du lịch ở Việt Nam. Phương án đón khách chính thức sẽ được Chính phủ phê duyệt trước khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3.

Các địa phương sẵn sàng mở cửa du lịch

Việc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế giữa tháng 3 được đánh giá là đúng điểm rơi khi độ phủ vaccine của Việt Nam lọt top 6 nước trên thế giới. Nhiều tỉnh, thành có các trung tâm du lịch lớn đã phủ vaccine mũi 3 lên đến trên 95%.

Thay vì 7 tỉnh thành thí điểm đón khách quốc tế theo chương trình hộ chiếu vaccine, một loạt địa phương có tiềm năng du lịch cũng đang sẵn sàng mọi phương án về nhân lực vật lực, cơ sở hạ tầng, cả những gói kích cầu dành cho khách quốc tế.

Du lịch Đà Nẵng đã sẵn sàng mở cửa trở lại với 2 thông điệp chính: "Đà Nẵng đón bạn trở lại" và "Tận hưởng Đà Nẵng". Hiện 45% số cơ sở lưu trú, 150 đơn vị lữ hành đã hoạt động trở lại. Tín hiệu đáng mừng là thành phố biển này sẽ đón đoàn khách quốc tế đầu tiên vào ngày 27/3 của hãng hàng không Singapore Airlines.

"Chúng ta đã sẵn sàng, cộng đồng kinh doanh đã sẵn sàng. Chính quyền địa phương hết sức ủng hộ. Chúng ta đã có nhiều thị trường khách, có sự quan tâm và đăng ký. Chúng tôi đang hết sức quan tâm. Khi có tín hiệu tốt, du khách sẽ sớm quay lại Đà Nẵng", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng Cao Trí Dũng nói.

"Theo sự chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực của thành phố, chúng tôi cố gắng khôi phục du lịch trở lại như thời vàng son ngay từ tháng 3 năm nay", Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Để chuẩn bị đón khách quốc tế, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng bắt đầu khai thác sản phẩm gắn với đường thủy như: tour Bạch Đằng đi Củ Chi, Cần Giờ; du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, xa hơn nữa là tour du lịch bằng trực thăng ngắm thành phố từ trên cao…

Trong khi đó, tại Nha Trang, dự kiến vào tháng 4, Vinpearl Submarine Nha Trang - tàu ngầm du lịch toàn kính với tầm nhìn vô cực 360o đầu tiên và duy nhất trên thế giới sẽ chính thức ra mắt, bên cạnh Tata Show - vở diễn thực cảnh đa phương tiện đẳng cấp quốc tế với phần trình diễn mãn nhãn của 150 diễn viên trong nước và quốc tế. Đồng thời, với lợi thế biển đảo, Khánh Hòa lựa chọn du lịch sức khỏe là hướng đi đón đầu.

Du lịch Việt sẵn sàng đón khách quốc tế - Ảnh 2.

Du khách nước ngoài đến Khánh Hòa trong chương trình thí điểm đón khách quốc tế. (Ảnh: NLĐ)

"Sắp tới, chúng tôi dựa trên thị hiếu của khách, dựa trên điều kiện tự nhiên, thêm hệ thống y tế hiện tại đang ở mức phát triển, rất nhiều đơn vị tư nhân đầu tư thì sẽ có những sản phẩm chuyên sâu hơn, rõ ràng hơn cho những người muốn nghỉ ngơi, chữa bệnh", Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Khánh Hòa Trần Minh Đức chia sẻ.

Những địa phương vùng núi cao như Tây Bắc, Tây Nguyên lại chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch khám phá nét đẹp văn hóa bản địa phong phú, độc đáo, phát triển các homestay trải nghiệm cuộc sống địa phương. Như lò xo bị nén lâu ngày, các địa phương hiện chỉ chờ cơ hội để bứt phá, phục hồi du lịch.

Chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch sẵn sàng đón khách

Nhìn vào đối tượng khách quốc tế tiềm năng, có thể kể đến thị trường khách khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á nhân sự kiện Việt Nam đăng cai SEA Games 31 vào tháng 5 tới tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phía Bắc.

Nếu tính từ giờ đến tháng 9 - mùa cao điểm du lịch của khách quốc tế, 6 tháng cũng là khoảng thời gian phù hợp để các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, điểm đến, lưu trú thực hiện xúc tiến, quảng bá các thị trường, xây dựng kế hoạch tour để đón nhiều hơn du khách đến Việt Nam.

Kết nối thị trường, thông tin thời điểm mở cửa và các phương án giá tour khác nhau cho du khách, Công ty Du lịch Pattour phấn chấn chờ đợi những dòng khách cao cấp sẽ trở lại Việt Nam vào mùa thu năm nay.

"Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đối tác ở các khu vực, mọi người hướng dẫn cho chúng tôi rất chi tiết về thông tin yêu cầu để đảm bảo hành trình thuận lợi, như đường bay, quy định xuất nhập cảnh", bà Vũ Giang Biên, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Pattour, cho biết.

Nhiều cơ sở lưu trú đang tranh thủ đầu tư trang thiết bị, nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới cơ sở vật chất, tuyển dụng lại nhân sự, đào tạo các kỹ năng, xử lý tình huống phòng chống dịch.

Sau gần 3 tháng thí điểm, Vinpearl đã đón 18 đoàn khách du lịch đến từ các quốc gia truyền thống: Hàn Quốc, Nga... và cả các thị trường mới như: Uzbekistan, Kazakhstan, Lào… với hơn 3.000 lượt khách đến.

Du lịch Việt sẵn sàng đón khách quốc tế - Ảnh 3.

Đoàn khách du lịch quốc tế tham quan Hội An. (Ảnh: NLĐ)

Cùng với Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airway, tạo nên bằng chuỗi dịch vụ cao cấp khép kín, đảm bảo an toàn và trải nghiệm đẳng cấp. Phú Quốc United Center tiên phong phát triển xu hướng "một điểm đến mọi nhu cầu", là dấu mốc trong định hướng phát triển mô hình kinh tế đêm, đồng thời đánh dấu bước tiến vượt bậc của du lịch Việt Nam trong chiến lược trở thành "điểm đến mới của thế giới".

"Bắt đầu phải triển khai tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm. Nhà nước cũng phải triển khai chiến dịch xúc tiến một cách bài bản về điểm đến Việt Nam đối với du khách tại các quốc gia", Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định.

Những "liên minh" nghỉ dưỡng - hàng không - dịch vụ - lữ hành lớn mạnh, đáp ứng các chuyến bay nguyên chuyến, bay thương mại xuyên suốt quốc tế và nội địa, đưa du khách tới các điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Mục tiêu trong năm 2022, Việt Nam đón từ 5 - 6 triệu lượt khách quốc tế. Khách nội địa khoảng 60 triệu lượt.

Mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3: An toàn, linh hoạt, hiệu quả Mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3: An toàn, linh hoạt, hiệu quả

VTV.vn - Nhiều giải pháp mở cửa du lịch an toàn, linh hoạt, hiệu quả đã được các đại biểu đề xuất tại Diễn đàn "Luồng xanh cho du lịch cất cánh" diễn ra sáng 11/3.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước