Nhiều hãng đang ký các hợp đồng mua máy bay lớn trong một cuộc đua nhằm nắm bắt nhu cầu khi khách du lịch quay trở lại khu vực. Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda vừa lên kế hoạch thuê 8 máy bay trong năm nay nhằm mở rộng đội bay lên đến 80 chiếc và tăng tần suất các tuyến bay vào cuối năm nay. Chi phí thuê hàng tháng cho mỗi máy bay là khoảng 200.000 - 500.000 USD.
Còn Philippine Airlines lại đang tăng gấp 3 khoản đầu tư trong năm lên 450 triệu USD để nâng cấp và bảo dưỡng đội bay; đồng thời lên kế hoạch đặt hàng 22 máy bay mới nhằm phục vụ các tuyến bay Bắc Mỹ và các tuyến bay khác.
Để giành lại thị phần từ các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu và châu Mỹ, Singapore Airlines cũng đã tăng chuyến bay một cách nhanh chóng. Kết quả là lợi nhuận ròng của hãng cho năm tài khóa 2023 là gần 2 tỷ USD, tăng 24% so với năm trước.
Trong khi đó, Thai Airways đã ký hợp đồng với Boeing và một số hãng khác để mua tổng cộng 45 máy bay nhằm tăng đội bay từ 70 chiếc vào cuối năm 2023 lên 96 chiếc vào năm 2033.
Theo các chuyên gia, tình hình tài chính của các hãng hàng không ở khu vực Đông Nam Á hiện có thể không đủ mạnh để chống chọi với sự thay đổi mạnh mẽ khác trong môi trường kinh doanh. Vì thế, các hãng hãng không này cũng phải tính đến việc cạnh tranh tuyển những phi công với mức lương cao hơn sau khi mở rộng đội bay và tính toán các chi phí hợp lý để đảm bảo những khoản đầu tư không quá sức.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!