Kể từ khi đưa vào vận hành chiếc máy bay chở khách thương mại đầu tiên C919 Comac vào năm 2022, Trung Quốc đã liên tục thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không dân dụng nội địa và đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể, trong đó có sự ra đời của nhiều dòng máy bay dân dụng mới, cũng như gia tăng số lượng các tuyến đường bay sử dụng máy bay sản xuất trong nước.
Chiếc máy bay HH100 thuộc dòng máy bay vận tải không người lái do Trung Quốc tự nghiên cứu và phát triển, đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dài 35 km vào ngày 12/6. HH100 có tải trọng lớn và đảm bảo chi phí thấp, có thể sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau từ logistics cho đến đối phó với các đám cháy rừng, vận chuyển hàng cứu hộ.
Ông Chen Lei - Kỹ sư trưởng Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc cho biết: "Chiếc máy bay này ứng dụng các thiết kế phổ quát và hiện đại, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ logistics. Trong tương lai, chúng tôi có thể đảm bảo cung ứng hàng hóa với tốc độ cao cho nhiều địa điểm khác nhau".
Trung Quốc đã liên tục thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không dân dụng nội địa và đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể.
Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển. Trong hai năm qua Trung Quốc đã chứng kiến các bước phát triển mạnh mẽ. Hãng hàng không Air China đã đặt mua 100 chiếc máy bay C919 Comac do Trung Quốc tự sản xuất với giá trị thương vụ lên đến gần 11 tỷ USD. Những chiếc máy bay này sẽ được giao trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2031.
Hiện tại, C919 đã được sử dụng một cách thường xuyên trong các tuyến đường bay bận rộn nhất của nước này, nối liền hai trung tâm kinh tế là Thượng Hải và Quảng Đông. Trung Quốc cũng đã bắt đầu sử dụng máy bay sản xuất nội địa để thực hiện các chuyến bay quốc tế, trước mắt là với thị trường châu Á.
"Chúng tôi sẽ sử dụng các máy bay chở hàng tự sản xuất trên tuyến đường nối liền thành phố Y Ninh của Tân Cương với Tashkent của Uzbekistan, trước mắt là 3 chuyến mỗi tuần", anh Zhu Hongwu - nhân viên hàng không cho hay.
Theo tạp chí kinh tế Nhật Bản Nikkei Asia, những chuyến bay được thực hiện ổn định với tần suất tăng dần của các máy bay Trung Quốc, đặc biệt là dòng C919 Comac, cho thấy dòng máy bay này có khả năng cạnh tranh trực diện với các đối thủ lớn như Airbus và Boeing, qua đó định hình lại thị trường hàng không dân dụng quốc tế trong thập niên tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!