Con tàu Ever Given dài 400 m đã bị mắc kẹt trên Kênh đào Suez kể từ ngày 23/3 và những nỗ lực giải cứu đang được tiếp tục dù có thể phải mất nhiều tuần trong điều kiện thời tiết xấu.
Sự đình trệ hoạt động vận tải trên kênh đào nhỏ hẹp nối châu Âu và châu Á đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của các tuyến vận tải biển vốn đã đối mặt với sự gián đoạn và chậm trễ về nguồn cung hàng bán lẻ cho người tiêu dùng.
Các nhà phân tích nhận định tác động sẽ lớn hơn với các tàu chở dầu nhỏ và các sản phẩm dầu mỏ như naphtha và dầu nhiên liệu của châu Âu được xuất sang châu Á, nếu kênh đào bị tắc nghẽn trong nhiều tuần.
Số liệu của Refinitiv cho thấy, hơn 30 tàu chở dầu đang đợi ở bên kia của kênh đào kể từ ngày 23/3.
Tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez. (Ảnh: BBC)
Công ty môi giới tàu Braemar ACM Shipbroking cho rằng cước vận chuyển bằng tàu Aframax và Suezmax ở Địa Trung Hải cũng sẽ thay đổi đầu tiên khi thị trường bắt đầu nhận thấy lượng tàu trong khu vực có thể nhận chở hàng sẽ giảm.
Ít nhất có bốn tàu Long-Range 2 có thể tính toán việc đi qua Mũi Hảo Vọng. Mỗi tàu LR-2 có thể chở khoảng 75.000 tấn dầu.
Nhu cầu dầu thô từ lòng chảo Đại Tây Dương ở châu Âu cũng sẽ làm tăng mức sử dụng các tàu nhỏ này và hỗ trợ cước vận chuyển.
Theo Refinitiv, cước vận chuyển các sản phẩm sạch như xăng và dầu diesel từ cảng Tuapse của Nga trên Biển Đen tới phía Nam nước Pháp đã tăng 73%, từ 1,49 USD/thùng vào ngày 22/3 lên 2,58 USD/thùng vào ngày 25/3.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!