Ngành xuất khẩu đồ gỗ là một trong những ngành có tốc độ phát triển trên 2 con số liên tục trong nhiều năm. Trong năm 2017, ngành này tiếp tục được nhận định sẽ có tăng trưởng khả quan trong khoảng 8-10%. Tuy nhiên, với nhiều diễn biến trên thị trường thế giới, để hạn chế rủi ro, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ xác định năm 2017 sẽ chuyển hướng xuất khẩu theo đa dạng hóa thị trường thay vì chỉ tập trung vào thị trường truyền thống như trước đây.
Xác định năm 2017, nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ trên thế giới vẫn tăng nhưng đi kèm các yếu tố tiềm ẩn rủi ro liên quan đến tính hợp pháp của nguồn gỗ nguyên liệu, sử dụng, quản lý lao động, đồng thời những chính sách thay đổi từ khối EU, Mỹ. Do vậy, bên cạnh yêu cầu có các chứng chỉ quốc tế và nâng cao chất lượng sản phẩm, vấn đề đa dạng hóa thị trường sẽ là mục tiêu của các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ nội thất Việt Nam.
Theo nhận định của Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM - Hawa, làn sóng dịch chuyển của các thương hiệu đồ gỗ nội thất lớn trên thế giới vào Việt Nam ngày càng rõ nét, nghĩa là cơ hội đang mở ra rất lớn cho doanh nghiệp và người lao động trong nước. Tuy nhiên Hawa cho rằng, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD năm 2017 của ngành gỗ có thể đạt được nếu các doanh nghiệp trong ngành có chiến lược đầu tư bài bản cho các thị trường mới, đồng thời doanh nghiệp có được những chính sách đặc thù, ưu tiên về đào tạo tay nghề, vốn sản xuất kinh doanh, công nghệ và các thông tin định hướng thị trường.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!