Đầu tư 1.000 tỷ đồng, AirAsia "thổi lửa" vào thị trường hàng không giá rẻ Việt Nam

Thùy An-Thứ ba, ngày 11/04/2017 10:14 GMT+7

VTV.vn - Cuộc cạnh tranh trong phân khúc thị trường hàng không giá rẻ Việt Nam được dự đoán sẽ trở nên khốc liệt hơn rất nhiều với sự góp mặt của đại gia AirAsia.

Vào cuối tháng 3/2017 vừa qua, trang Bloomberg đã đưa tin, AirAsia Bhd, hãng hàng không giá rẻ của "ông trùm" Tony Fernandes người Malaysia có kết hoạch thành lập một hãng hàng không mới tại Việt Nam thông qua việc hợp tác với một số đối tác trong nước (của Việt Nam).

Bloomberg cho biết, AirAsia sẽ hợp tác với Công ty TNHH Gumin, Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên cho dự án này. Dự kiến dự án này ​​sẽ bắt đầu được thực hiện vào đầu năm 2018.

Đầu tư 1.000 tỷ đồng, AirAsia thổi lửa vào thị trường hàng không giá rẻ Việt Nam - Ảnh 1.

Với tỷ lệ tăng trưởng mạnh, thị trường hàng không Việt Nam đã lọt vào "mắt xanh" của đại gia AirAsia

Công ty TNHH Gumin sẽ nắm giữ 70% thị phần trong dự án này. Trong khi đó với kế hoạch đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (tương đương 44 triệu USD), AirAsia sẽ nắm giữ 30% cổ phần.

Những năm qua, AirAisa cũng đã thành lập các công ty liên kết tại Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản. Và Việt Nam là thị trường mới nhất lọt vào "mắt xanh" của ông Tony Fernandes. AirAisa cũng được cho là đang đặt cược vào mô hình bay đường dài với chi phi thấp phục vụ cho du lịch quốc tế thông qua đơn vị là AirAisa X.

AirAsia đã quá chậm chân tại Việt Nam?

Việc AirAsia đầu tư lớn cho phục vụ tham vọng chinh phục thị trường hàng không Việt Nam, mà cụ thể trong đó là phân khúc giá rẻ được xem là điều hoàn toàn dễ hiểu. Theo thống kê, sự tăng trưởng trong vận chuyển hành khách tại thị trường Việt Nam lên đến 28%, cao gấp 3 lần so với mức trung bình của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, AirAsia cũng cho biết, Việt Nam là thị trường hàng không lớn thứ 5 khu vực đã vận chuyển được số lượng hành khách tăng gấp đôi từ năm 2013 đến nay. Dự đoán lượng hành khách nội địa đi lại bằng hàng không tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng thêm trong những năm tới khi mà tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển.

Đầu tư 1.000 tỷ đồng, AirAsia thổi lửa vào thị trường hàng không giá rẻ Việt Nam - Ảnh 2.

AirAsia đã quá chậm chân trong thị trường hàng không giá rẻ Việt Nam?

"Màu mỡ" là vậy song để AirAsia có thể đánh chiếm được phân khúc thị trường hàng không giá rẻ ở Việt Nam không phải điều dễ dàng khi mà tại đây, phân khúc này đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt từ nhiều công ty.

"AirAsia đã đến rất muộn trong "bữa tiệc" hàng không giá rẻ tại Việt Nam và kết quả là sẽ phải đối diện với những thách thức rất lớn tại đây. Thị trường hàng không giá rẻ tại Việt Nam đang được phục vụ tốt bởi 2 hãng hàng không là VietJet và Jetstar Pacific. Ngoài ra theo dự đoán, tốc độ tăng trưởng trong phân khúc này có thể sẽ chậm lại trong những năm tới khi đã tương đối bão hòa", ông Brendan Sobie - chuyên gia phân tích trưởng tại trung tâm hàng không CAPA tại Singapore cho biết.

Tuy nhiên bằng tiềm lực lớn cùng kinh nghiệm quản trị của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á, AirAsia hoàn toàn có thể định hình lại "cuộc chơi" tại Việt Nam. Còn quá nhiều điều khó đoán về tương lai của AirAsia song chắc chắn một điều, cuộc chiến tại phân khúc thị trường hàng không giá rẻ Việt Nam sẽ vô cùng khốc liệt trong những năm tới đây.

Dựa vào thông tin trên website của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bloomberg cho biết, ông Trần Trọng Kiên đang là Giám đốc điều hành của công ty Gumin tại Hà Nội. Ông Kiên cũng là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Thiên Minh (TMG), tập đoàn sở hữu chuỗi khách sạn Victoria Hotels & Resorts tại Việt Nam và Lào. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu cũng là một thành viên của TMG.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước