Hôm nay (30/9), 3 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam gồm các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức được đồng loạt khởi công. Đây là 3 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công . Như vậy, hình hài trục cao tốc Bắc - Nam xuyên Việt đã dần được hình thành
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai chia thành 11 dự án thành phần (6 dự án đầu tư công, còn lại 5 dự án thực hiện theo hình thức PPP) với tổng chiều dài 654 km đi qua địa phận 13 tỉnh, tổng mức đầu tư của 11 dự án là khoảng 100.816 tỷ đồng.
Cao tốc đường bộ giúp hình thành các trục phát triển mới
Sẽ có nhiều khu trung tâm kinh tế mới được hình thành, gắn với những trục liên kết phát triển kinh tế. Đó là những dự báo lạc quan được đưa ra khi tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đi vào hoạt động. Nhiều địa phương đã bổ sung quy hoạch, xây dựng các trọng điểm kinh tế để song hành cùng tuyến đường cao tốc và coi đây là động lực để phát triển kinh tế mới.
Ninh Bình là một trong những địa phương có các đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ được hoàn thành sớm nhất. Địa phương này cũng sẽ được hưởng lợi từ các đoạn cao tốc sắp được triển khai. Đại diện địa phương cho biết: Đây chính là động lực mới để Ninh Bình phát huy lợi thế sẵn có và mở ra nhiều hướng phát triển mới
Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, nói: "Ninh Bình đang xem xét và triển khai đầu tư các khu công nghiệp để kết nối với tuyến đường cao tốc này".
Với một trục cao tốc đường bộ xuyên suốt từ Bắc đến Nam không chỉ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí trung gian mà còn tạo thế cạnh tranh của Việt Nam với các nước trong việc thu hút đầu tư. Bên cạnh đó còn là việc mở ra nhiều không gian phát triển kinh tế mới thông qua hệ thống kết nối với trục cao tốc.
Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng trong thực hiện cao tốc Bắc - Nam
Để đi đến được bước khởi công nhanh, sự vào cuộc của các bên liên quan đã khiến nút thắt thường trực của các dự án giao thông là giải phóng mặt bằng đã được xử lý nhanh chóng.
Ngay sau khi có Nghị quyết 52 và 117 của Quốc hội, chính phủ đã ban hành nghị quyết 20 và 112 nhằm triển khai dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam phía Đông. Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng. Với 3 đoạn dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết sau khi được chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công đã rút ngắn được hơn 6 tháng cho công tác chuẩn bị đầu tư, đến nay đã hoàn thành lựa chọn được nhà thầu để tiến hành thi công.
Cho đến thời điểm này, với sự chỉ đạo quyết liệt của chính phủ, toàn bộ 11 đoạn thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành 92% công tác giải phóng mặt, khối lượng giải ngân đạt trên 87%. Đây là dự án giao thông có khối lượng mặt bằng được giải phóng cao nhất từ trước đến nay. Đảm bảo mặt bằng sạch cho nhà thầu, chủ đầu tư thi công khi tham gia dự án.
Nhiều địa phương đã bổ sung quy hoạch, xây dựng các trọng điểm kinh tế để song hành cùng tuyến đường cao tốc. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư).
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố quyết định đến tiến độ, chất lượng công trình".
Từ khi có quyết định chuyển 3 dự án này sang đầu tư công đến khi khởi công chỉ 3 tháng. Đây có lẽ là thời gian kỷ lục để thực hiện những dự án lớn. Còn 5 đoạn dự án được triển khai theo hình thức PPP sẽ khởi công vào đầu năm 2021, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 vào năm 2022.
Chương trình Vấn đề hôm nay phát sóng ngày 30/9 với khách mời là ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ trao đổi chi tiết hơn về vấn đề này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!