Với sự kiện ra mắt hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng ePass vào ngày 29/12/2020, ngành giao thông đã cơ bản thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện hệ thống ETC trước khi năm cũ khép lại. Đây quả là tin vui cuối cùng của năm 2020, đồng thời mở ra một chặng đường mới trên lộ trình xây dựng giao thông số tại Việt Nam. Tổng số trạm thu phí không dừng trên toàn quốc hiện là 91 trạm. Với các xe có gắn thẻ thu phí không dừng Etag sẽ hạn chế phần nào thời gian dừng lại mua vé, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông.
Hiện tại, mới chỉ có hơn 1 triệu xe đã dán thẻ thu phí tự động, nhưng chỉ khoảng một nửa trong số đó là có tiền trong tài khoản và sử dụng được khi qua trạm. Một tỷ con số không được như kỳ vọng và cần phải có nhiều hơn người sử dụng dịch vụ này, khi đó mới có thể hạn chế những nảy sinh trong thực tế.
Đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng
Càng nhiều xe dán thẻ thu phí không dừng thì các làn thu phí tự động lại càng phát huy được hiệu quả - trong đảm bảo tính công khai minh bạch tại các trạm thu phí, đồng thời đảm bảo nhiều tiện ích cho người đi đường. Các cơ quản lý và các đơn vị đầu tư hiện đang khắc phục những hạn chế của loại hình dịch vụ mới này để có thể đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng.
Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhiên liệu, giữ được tốc độ lưu thông ổn định khi qua trạm thu phí được xem là tiện ích của thu phí không dừng với người sử dụng. Bên cạnh đó loại hình dịch vụ này còn được xem là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình công nghệ hóa hoạt động quản lý, vận hành giao thông. Thế nhưng cũng còn nhiều ý kiến e ngại về sự bất tiện khi nạp tiền vào tài khoản để sử dụng. Chính vì thế, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã đưa đưa ra các giải pháp linh hoạt hơn như nạp tiền qua các loại hình ví điện tử và đặc biệt là kết nối liên thông tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng của người sử dụng.
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty VETC, cho biết: "Hiện nay VETC đã kết nối liên thông và tài khoản ngân hàng cá nhân của khách hàng tại BIDV. Về tương lai, chúng tôi sẽ liên kết với tất cả các ngân hàng khác để khách hàng có thể tự động nạp tiền vào tải khoản giao thông để tham gia giao thông một cách thuận lợi, không còn e ngại số dư còn hay không còn".
Ngoài những e ngại về số tiền tồn đọng trong tài khoản giao thông khi chưa sử dụng, một lý do khiến nhiều người chưa thực sự quan tâm đến dán thẻ thu phí tự động không dừng công tác tổ chức giao thông tại làn đường này chưa nghiêm. Thực tế cho thấy làn thu phí tự động không dừng nhưng nhiều xe chưa dán thẻ vẫn được đi qua. Một khi tình trạng này vẫn tái diễn thì khó khuyến khích người dân sử dụng bởi những tiện ích của thu phí không dừng đã không còn.
Chương trình Vấn đề hôm nay phát sóng ngày 11/1 với sự tham gia của ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sẽ thảo luận chi tiết hơn về vấn đề này. Mời quý vị và các bạn đón xem!
Vấn đề hôm nay - 11/01/2021
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!