Nhanh chóng và thuận tiện là lợi ích các trạm thu phí không dừng mang lại cho các xe đi qua, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những nảy sinh.
Theo phản ánh của một lái xe, dù tài khoản thu phí không dừng đã bị trừ tiền, nhưng lái xe này vẫn phải trả cả tiền mặt.
Tại trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang, một chiếc xe phải lùi lại vì không được phục vụ tại làn thu phí tự động. Trong khi đó, làn bên cạnh cũng thực hiện thu phí không dừng, nhưng tiền mặt vẫn được thu. Điều này trái với quy định.
Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Nhân dân)
Đơn vị quản lý đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, các trạm thu phí tại đây đã lắp đặt 50% số làn khai thác là thu phí không dừng, nhưng tỷ lệ người dùng còn ít nên nhiều vấn đề phát sinh.
Dự án thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT đường bộ được triển khai 2 giai đoạn và đã có những nơi thực hiện thu phí không dừng từ nhiều tháng qua.
Hiện mới chỉ có hơn 1 triệu xe đã dán thẻ thu phí tự động, nhưng khoảng một nửa trong số đó là có tiền trong tài khoản và sử dụng được khi qua trạm. Một con số không được như kỳ vọng và cần phải có nhiều hơn người sử dụng dịch vụ này, khi đó mới có thể hạn chế những nảy sinh trong thực tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!