Đế chế Alibaba: Tham vọng bành trướng với "đội quân" hàng triệu KOLs

Thùy An-Thứ tư, ngày 24/06/2020 11:31 GMT+7

VTV.vn - KOL là viết tắt của "Key Opinion Leader", được hiểu nôm na như một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng tương đối rộng trên cộng đồng mạng.

Valentina Avalon đã dành một giờ để thực hiện một video call chuyên về quần áo

"Rất khó để tìm thấy một chiếc quần có màu này", Valentina Avalon nói khi đứng cạnh tủ quần áo tại nhà ở Kharkov, Ukraine. Cô cầm trên tay chiếc quần có màu hoa oải hương. "Màu này rất thời trang, rất đẹp. Như bạn thấy đấy, tôi rất thích nó", cô nói.

Đây không phải là cuộc trò chuyện phiếm giữa mấy cô bạn gái, Avalon đang bán hàng cho một đại lý quần áo trên AliExpress, chi nhánh bán lẻ quốc tế thuộc Alibaba Group Holding.

Đế chế Alibaba: Tham vọng bành trướng với đội quân hàng triệu KOLs - Ảnh 1.

Valentina Avalon bán hàng livestream

Trong cuộc livestream kéo dài 90 phút, hàng ngàn người mua sắm nói tiếng Nga đã đổ xô đến kênh của Avalon, trò chuyện với cô và xem xét các bộ quần áo được giới thiệu. Đây là chương trình đầu tiên trong số 25 buổi livestream mà Valentina Avalon thực hiện vài ngày sau khi AliExpress kích hoạt mùa mua sắm giữa năm.

"Tôi có lẽ sẽ quá bận để ngủ", Avalon nói với Nikkei Asian Review.

Valentina Avalon là một trong đội quân "influencers" (những người có ảnh hưởng) lên tới 1 triệu người mà Alibaba có ý định thuê để mở rộng đế chế thương mại điện tử ra toàn cầu. Tập đoàn này đã thu hút hàng trăm triệu người dùng Trung Quốc bằng sự pha trộn giữa bán lẻ trực tuyến với mạng xã hội. Tuy nhiên, tái tạo thành công trị giá hàng tỷ USD trong nước ra một chuỗi thị trường nước ngoài lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

"Đó là chiến lược mở rộng tự nhiên của Alibaba", Jeffrey Towson, giáo sư tại đại học Bắc Kinh cho hay. Ông Towson cho hay, những cách bán hàng sáng tạo có thể giúp Alibaba mở cánh cửa chinh phục thị trường thế giới.

Đế chế Alibaba: Tham vọng bành trướng với đội quân hàng triệu KOLs - Ảnh 2.

Jack Ma muốn Alibaba đánh chiếm nhiều hơn thị trường quốc tế

Đến nay, doanh thu từ thương mại quốc tế chỉ chiếm thị phần một con số trong tổng doanh thu của Alibaba. Đây không phải là mục tiêu mà "cha đẻ" của công ty này Jack Ma đặt ra. Cựu CEO của gã khổng lồ Trung Quốc kỳ vọng, doanh thu từ thị trường quốc tế sẽ chiếm một nửa tổng doanh thu của công ty vào năm 2025.

Các chuyên gia cho rằng, kết quả có phần thất vọng này chính là việc người dùng quốc tế "thiếu nhận thức" về Alibaba, cộng với sự "không yên tâm" về chất lượng sản phẩm. Alibaba tin rằng, những

Các nhà phân tích cho rằng hiệu suất tụt hậu là thiếu nhận thức về thương hiệu của Alibaba cũng như mối quan tâm của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm. Nhưng Alibaba tin rằng "influencers" như Avalon có thể giúp công ty vượt qua những rào cản đó.

Đế chế Alibaba: Tham vọng bành trướng với đội quân hàng triệu KOLs - Ảnh 3.

Huang Wei, "nữ hoàng" bán hàng online tại Trung Quốc

"Thương mại điện tử dưa trên công nghệ livestreaming giúp tạo dựng niềm tin", người đứng đầu mảng giải pháp của AliExpress, Yuan Yuan cho biết. Theo Yuan Yuan, khi xem livestream, bạn có thể tương tác trực tiếp với người bán và hiểu thêm về sản phẩm đó.

"Cuộc hôn nhân" giữa công nghệ livestreaming và thương mại điện giúp thu hút một lượng lớn người mua thuộc thế hệ Z (những người sinh sau năm 1997). Bán hàng qua livestreaming mới bắt đầu ở các nước phương Tây nhưng lại rất phổ biến ở Trung Quốc. Năm ngoái, theo thống kê của iiMedia Research, khoảng 433,8 tỷ nhân dân tệ (61,3 tỷ USD) hàng hóa được bán thông qua các buổi livestream tại Trung Quốc.

Đối với nhiều người Trung Quốc, các "influencers" là những người mà họ chưa từng gặp. Khi những người có ảnh hưởng này chia sẻ về cuộc sống hàng ngày trên các phương tiện truyền thông xã hội, họ tạo nên một mối quan hệ tình cảm gắn bó với người xem. Sự tin tưởng đạt đến mức, các "influencers" có ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc, cụ thể như hướng dẫn họ mua gì, mua ở đâu.

Đế chế Alibaba: Tham vọng bành trướng với đội quân hàng triệu KOLs - Ảnh 4.

Bán hàng qua hình thức livestream đang cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc

Ngoài Alibaba những nền tảng thương mại điện tử khác như JD.com hay Pinduoduo cũng đang theo đuổi việc các buổi livestream để tăng doanh số. Tuy nhiên, đến nay chỉ có Alibaba muốn đẩy mạnh công nghệ này trên thị trường quốc tế.

"Chúng tôi đang đứng trên vai của ngành Internet Trung Quốc", Yuan nói. Cô cũng nhấn mạnh, kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng có được từ thị trường nội địa có thể giúp Alibaba có chiến lược thành công với các "influencers" ở nước ngoài.

Công ty đặt mục tiêu sẽ 100.000 đại sứ bán hàng là các"influencers" trong năm nay. Sau đó tăng lên 1 triệu vào năm 2023. Để thực hiện điều này, Alibaba đã cho ra mắt một nền tảng kết nối các các doanh nghiệp bán hàng với những người có ảnh hưởng trên các mạng xã hội như YouTube hay Instagram. AliExpress cũng đã hợp tác với các công ty tiếp thị địa phương ở nước ngoài và cam kết chia sẻ bí quyết bán hàng thông qua việc livestreaming.

Đế chế Alibaba: Tham vọng bành trướng với đội quân hàng triệu KOLs - Ảnh 5.

Alibaba đặt mục tiêu thuê 1 triệu KOLs vào năm 2023

Barbara Soltysinska, người đồng sáng lập công ty tiếp thị indaHash có trụ sở tại Warsaw, indaHash, nằm trong số công ty thử nghiệm trước. Bị ấn tượng bởi các cơ hội trong ngành công nghiệp livestreaming Trung Quốc, công ty của Soltysinska đã hợp tác với AliExpress để tổ chức hàng trăm chương trình phát live nhắm vào người mua sắm châu Âu kể từ cuối năm ngoái.

"Thương mại điện tử qua livestreaming tương tự như các chương trình mua sắm trên TV", Soltysinska nói. Trong khi TV Shopping đã rất phổ biến ở châu Âu thì livestream dường như là một kết hợp tốt hơn cho những người tiêu dùng lớn lên trong bối cảnh truyền thông bị phân mảnh và đòi hỏi trải nghiệm mua sắm tương tác nhiều hơn.

Tại Nga, một trong những thị trường mục tiêu của AliExpress, cô sinh viên 20 tuổi Anna Akimova cho biết cô chưa bao giờ mua từ một chương trình phát trực tiếp nhưng rất háo hức muốn tham gia.

"Livestreaming sẽ khiến mọi thứ đáng tin cậy hơn. Nếu trình diễn một sản phẩm trong livestream mà nó bị hỏng thì bạn không thể làm được. Tất cả mọi thứ sẽ bị phơi bày. Điều đó giúp người dùng tin tưởng hơn", Anna Akimova nói.

'Nữ hoàng' bán hàng online từ mỹ phẩm cho đến… tên lửa, và ngành công nghiệp livestreaming tỷ đô "Nữ hoàng" bán hàng online từ mỹ phẩm cho đến… tên lửa, và ngành công nghiệp livestreaming tỷ đô

VTV.vn - Ở tuổi 34, Huang Wei đã trở thành triệu phú. Nữ hoàng bán hàng của Trung Quốc đang thống trị thế giới mua sắm trị giá lên tới 60 tỷ USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước