Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics vận tải thủy nội địa và ven biển diễn ra sáng nay (14/10), lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, trong thời gian dịch bệnh vừa qua, khi vận tải đường bộ gặp nhiều khó khăn vì giãn cách xã hội, việc tất cả các luồng vận tải thủy đều là luồng xanh đã góp phần giải quyết đáng kể cho khâu vận chuyển, tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản, lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, sự thiếu đồng bộ của hạ tầng đang là nút thắt lớn khiến lĩnh vực vận tải này đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Khoảng 70% hàng hóa tại cảng biển là hàng container. Tuy nhiên, tại khu vực Hải Phòng, hiện cứ 100 container thông qua, chỉ có chưa tới 2 container được vận chuyển bằng đường thủy nội địa. Khu vực cảng biển TP Hồ Chí Minh khá hơn, nhưng cũng mới đạt khoảng 10%.
Một trong những nguyên nhân khiến hàng container chưa xuống đường thủy là do hạ tầng chưa đồng bộ. Nhiều cây cầu như cầu Đuống, cầu Bình Triệu cũ, cầu Đồng Nai… có tĩnh không thấp khiến các phương tiện chở 3 lớp container không thể đi qua. Đây là vấn đề cần được tập trung tháo gỡ.
Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng các cảng đường thủy dọc sông Hồng hầu như không được triển khai.
"Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào chương trình trung hạn giao đoạn 2021 - 2025, trong đó chúng tôi cho rằng trước mắt là tháo gỡ một số dự án, xử lý về vấn đề tĩnh không một số cầu. Đây là nhiệm vụ quan trọng", ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết.
Nhiều cảng biển hiện không có cầu bến cho phương tiện thủy nội địa làm hàng, thiếu các cảng cạn ICD hoặc rất ít cảng có kết nối với đường thủy cũng là bất cập lớn hiện nay. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, các địa phương cần chú trọng hơn về vấn đề quy hoạch cảng đường thủy, cảng cạn ICD, đảm bảo kết nối được ít nhất 2 phương thức vận tải trở lên, trong đó chủ yếu là đường bộ và đường thủy nội địa.
"Làm sao hình thành nên kết nối giữa cảng thủy nội địa với cảng ICD, quy hoạch phát triển địa phương cần lựa chọn những vị trí thuận lợi để quy hoạch các cảng thủy nội địa. Có quy hoạch mới có thể kêu gọi các nhà đầu tư", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhân mạnh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, thời gian qua, việc đầu tư xây dựng các cảng đường thủy dọc sông Hồng hầu như không được triển khai do vướng Luật Đê điều và quy hoạch của các địa phương. Tuy nhiên, hiện con sông này đã có nhiều hồ thủy điện đầu nguồn nên lượng nước đã được điều tiết tốt hơn trong những năm gần đây, do vậy Bộ trưởng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đề xuất và sớm triển khai các dự án cảng thủy nội địa tại sông Hồng để góp phần phát triển mạng lưới logistics khu vực phía Bắc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!