Đây là nội dung dự thảo Nghị định do Bộ Tài chính xây dựng và đang xin ý kiến nhằm thực hiện Nghị quyết số 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Nghị định này được đưa ra sẽ là giải pháp thứ hai từ Chính phủ hỗ trợ trực tiếp vào thị trường xe ô tô năm nay sau chính sách giảm chi phí trước bạ. Theo phân tích của các chuyên gia, số tiền các doanh nghiệp được chậm nộp đợt này sẽ rất lớn bởi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào mặt hàng xe hơi là khá cao, từ 35-60% tuỳ theo dung tích xe.
Ông Vũ Minh Hoàng, Giám đốc trang oto.com.vn, cho biết: "Việc hoãn nộp thuế sẽ giúp các hãng sản xuất xe có điều kiện về dòng tiền dư giả hơn và họ sẽ có thể tung ra 1 số các biện pháp kích cầu như là giảm giá, chương trình khuyến mãi, tạo điều kiện cho người dân sẽ được mua xe dễ hơn".
Một số ý kiến khác cho rằng, việc chậm nộp sẽ không tác động đến giá bán sản phẩm để người tiêu dùng được hưởng lợi ngay. Thủ tục để được hưởng chính sách này khi chính thức có hiệu lực cũng tương đối đơn giản.
Việt Nam đang có 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680,000 xe/năm, khoản được gia hạn nộp thuế sẽ là một sự san sẻ lớn từ ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!