Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm 50% phí hàng hóa đường thủy. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Đề xuất trên được đề cập trong văn bản của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh gửi UBND thành phố để trình HĐND thành phố điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn sau 2 tháng vận hành.
Động thái này được đưa ra sau khi hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, bao gồm cả khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước ở các tỉnh giáp ranh TP Hồ Chí Minh gửi văn bản tới các cấp để phản ánh việc hoạt động khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Các doanh nghiệp phản ánh, mức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP Hồ Chí Minh cao, không đúng đối tượng, thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch.
Theo đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.
Đồng thời, Sở cũng đề xuất mức thu phí hạ tầng cảng biển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu ở các địa phương khác được hưởng mức hỗ trợ như các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng xuất nhập khẩu tại TP Hồ Chí Minh.
Việc giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy nhằm khuyến khích doanh nghiệp tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn.
Hiện việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy được đánh giá chi phí thấp, mỗi lần chở được nhiều, tuy nhiên thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ đến các cảng.
Trước đó, do lượng hàng qua cảng biển TP Hồ Chí Minh có đến 60% đến từ các địa phương khác nên thành phố thu phí với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai từ các tỉnh cao hơn, nhằm điều tiết hàng qua các cảng biển khác ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng thu phí, các doanh nghiệp tỉnh khác vẫn chọn cảng biển tại TP Hồ Chí Minh để xuất nhập khẩu hàng hóa
Sau 2 lần lùi kế hoạch, TP Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng cảng từ đầu tháng 4. Mức thu thấp nhất là 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP Hồ Chí Minh); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu). Các trường hợp được miễn phí gồm hàng nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Ngày 8/6, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sau cuộc họp về thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng đề nghị UBND thành phố nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan, sớm trình HĐND TP xem xét điều chỉnh trong tháng 7/2022; tăng cường tuyên truyền, giải thích đến doanh nghiệp, hiệp hội… để tạo sự đồng thuận khi thu phí.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan theo dõi tình hình tổ chức điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển thành phố, báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo.
Theo tính toán của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng. Đây là một phần trong kế hoạch bổ sung vốn đầu tư những tuyến đường kết nối các cảng bị chậm trễ nhiều năm do thiếu nguồn lực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!