Đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 07/03/2021 06:00 GMT+7

VTV.vn - Gần đây, báo chí đã phản ánh việc chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề nghị được mở rộng cao tốc này để chống ùn tắc.

Chủ đầu tư dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng cao tốc này cần phải được nâng lên từ 6 làn xe hiện nay, lên 8 hoặc đến 10 làn để chống ùn tắc. Các chuyên gia cho rằng, mở rộng thêm là nhu cầu cần thiết của nhiều dự án.

Ông Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho hay: "Do lưu lượng tăng, phải mở rộng các làn xe, hoặc trong quá trình vận hành một số giải pháp không phù hợp khi kết nối với các hệ thống đường khác thì nhà đầu tư phát hiện ra. 

Họ đề xuất cần phải bổ sung, xây dựng thêm các làn cao tốc mới hoặc bổ sung các làn cao tốc mới hoặc các giải pháp công trình khác như cầu vượt. Tôi cho rằng đó là đề xuất hợp lý của các nhà đầu tư để nâng cao hiệu quả phục vụ".

Đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh 1.

Phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. (Ảnh: Dân trí)

Thực tế, từ khi thu phí tháng 9/2015 đến nay, không mấy khi trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ phải xả trạm, tức không có ùn tắc trên 500 m như quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Cao tốc này chỉ ùn tắc trong khoảng 3 km từ trạm thu phí đến nút giao Pháp Vân do bất hợp lý trong tổ chức nút giao Pháp Vân và đường vành đai 3. Việc mở rộng thêm làn được cho là không xử lý được vấn đề.

"Theo tôi quan sát đường Cầu Giẽ - Pháp Vân, chủ yếu tắc từ đoạn từ trạm thu phí vào đến trong nội đô. Trong trường hợp như vậy, nếu chúng ta có mở rộng thêm đường nó vẫn tắc, vẫn không giải quyết được vấn đề", ông Đỗ Văn Sinh - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói.

Mới đây, chủ đầu tư BOT dự án quốc lộ 51 cũng đề xuất đầu tư hạng mục 10 cầu vượt trên toàn tuyến để tăng hiệu quả dự án. 

Những đề xuất này, không phù hợp với Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chỉ cho phép đầu tư BOT ở những tuyến mới, không đầu tư trên những tuyến đường hiện hữu.

Ngay cả khi được sự chấp thuận mở rộng, nâng cấp, việc đầu tiên là phải quyết toán, thanh lý các dự án cũ, sau đó mở thầu công khai đối với các dự án mới, không giành quyền ưu tiên nào cho bất kỳ nhà đầu tư nào và cũng tránh được tình trạng dự án chồng dự án.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước