Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau một thời gian ngắn tạm dừng khai thác vì ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID-19, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, các hãng hàng không trong nước đang khôi phục trở lại các đường bay nội địa. Một số hãng hàng không còn mở các đường bay mới tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài như Bamboo Airwys mở đường bay từ Hà Nội đi Côn Đảo. Vì vậy, tần suất bay của các hãng hàng không đã tăng cao trong thời gian qua.
Do tần suất tăng cao trong khi năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ, hiện tại tình trạng chậm chuyến tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tăng, đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 12 - 13h hàng ngày.
Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường cất hạ cánh- CHC 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra. Vì vậy, để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Cụ thể, thay vì đóng cửa từ 0h30 - 6h30 hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở cửa sớm hơn nửa tiếng, chỉ đóng cửa từ 0h30 - 6h00.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất rút ngắn thời gian đóng cửa sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: Báo Nhân dân.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn điều chỉnh thời gian tạm ngừng khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, thời gian tạm ngừng khai thác tại đây từ được quy định từ 0h30 - 6h30 từ ngày 1/9/2020 đến ngày 31/1/2021.
Song song với thời gian đóng cửa chính thức Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị thi công. Theo đó, trong khoảng thời gian giãn cách giữa các chuyến bay thì việc vận chuyển người, phương tiện và vật liệu vẫn có thể thực hiện; hoạt động thi công vẫn thực hiện liên tục trên khu vực đường cất hạ cánh- CHC 11R/29L theo phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.
Cơ quan này đã tính toán lại năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và chỉ cấp slot trong khung giới hạn tối đa đạt 25 chuyến/giờ.
Ngày 29/6 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải chính thức khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước; trong đó, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!