Điều chỉnh hành vi người tiêu dùng: Khó hay dễ?

Trung Thịnh - Thành Duy (VTV4)-Thứ bảy, ngày 09/05/2015 06:00 GMT+7

VTV.vn - Nghiên cứu hành vi mua của người Việt Nam đối với hàng hóa nội và ngoại đang là vấn đề được các doanh nghiệp và nhà nước quan tâm.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Sau khi ra nhập WTO và hàng loạt các hiệp định thương mại song phương, đa phương, thị trường Việt Nam đã và đang xuất hiện hàng hóa đến từ khắp nơi trên thế giới. Nghiên cứu hành vi mua của người Việt Nam đối với hàng hóa nội và ngoại đang là vấn đề được các doanh nghiệp và nhà nước quan tâm.

Hành vi mua của người tiêu dùng là một quá trình ra quyết định từ nhu cầu đến tìm hiểu thông tin, đánh giá các phương án, quyết định mua và đánh giá sau mua. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm cho mình nhiều khi dựa trên độ phù hợp khi dùng sản phẩm đó.

Việc thiếu thông tin về sản phẩm dẫn tới chưa tin tưởng về sản phẩm đã và đang là rào cản tác động trực tiếp đến hành vi mua của người tiêu dùng. Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, cùng với những chính sách hậu mãi tốt, việc minh bạch thông tin về sản phẩm sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp trong việc xây dựng lòng tin tiêu dùng đối với khách hàng, nhất là khi thị trường Việt Nam đang tràn ngập hàng hóa ngoại nhập.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Chuyên gia tư vấn Công ty tư vấn quản lý OCD cho rằng: "Thứ nhất là họ chưa hiểu, chưa có được thông tin đầy đủ về sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất: nơi sản xuất, quy trình sản xuất cũng như những điều mà người tiêu dùng được quyền biết trước khi chọn sản phẩm. Thứ hai, họ chưa có niềm tin về sản phẩm. Việc chưa tin đó dẫn đến lựa chọn luôn đắn đo, họ sẽ chọn những thứ mà mình biết rồi, nhiều người sử dụng và nhiều người tin".

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Đình Chiến, Trưởng khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: “Trước hết, họ phải tạo ra được sản phẩm có giá trị đúng như khách hàng mong muốn. Thứ hai, phải tạo được chất lượng ổn định, hơn nữa mẫu mã bao bì sản phẩm cũng phải hấp dẫn khách hàng. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối cũng phải đảm bảo hàng hóa có sẵn ở các điểm bán, ở những nơi mà khách hàng có thể dễ dàng mua và dễ dàng tiếp cận”.

Cùng với chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” việc nghiên cứu và thay đổi hành vi người tiêu dùng đã và sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự lưu thông của nhiều mặt hàng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có một thị trường vững chắc, có sức đề kháng để chống lại sự cạnh tranh của hàng ngoại ở thị trường nội, tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước