Với hơn 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, dịch nCoV đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa nước ta vào thị trường này. Trong đó, gạo là mặt hàng đang gặp rất nhiều khó khăn.
Cũng như nhiều nhà máy gạo tại ĐBSCL, hiện nhà máy của ông Bình vẫn chưa ký được hợp đồng xuất khẩu gạo vào Trung Quốc. Dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, đơn hàng đi Trung Quốc không có, ông phải chủ động tìm đâu ra mới.
Cùng với việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hiện các doanh nghiệp gạo trong nước còn đẩy mạnh cải tiến mẫu mã sản phẩm. Thay những sản phẩm bằng bao bì nylon thành những chiếc túi giấy và được người tiêu dùng trong nước khá ưa chuộng.
Với tinh thần bàn tiến không bàn lùi, các doanh nghiệp gạo trong nước đang nỗ lực gia tăng sản xuất, bất chấp mọi khó khăn. Đặc biệt, hầu hết các nhà máy đều đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn so với năm 2019.
Năm 2019, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu gạo nước ta vẫn đạt hơn 6,3 triệu tấn, cán mốc 2,7 tỷ USD. Với sự chuẩn bị tích cực từ các doanh nghiệp, đặc biệt ưu tiên chế biến các dòng gạo thơm, chất lượng cao và xuất khẩu vào được các thị trường khó tính, kỳ vọng ngành hàng này sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!