Thương mại quốc tế sẽ giảm 20% trong năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là mức dự báo được đưa ra tại Hội nghị Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển hồi đầu tháng 6 trong điều kiện tình trạng bất ổn kéo dài.
Trong bối cảnh diễn biến dịch vẫn bất định, nhiều nhóm doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề tại Việt Nam không chọn cách đứng yên chờ đợi, mà đã bắt tay triển khai nhiều giải pháp, từ việc chuyển đổi thị trường, cho đến đẩy mạnh chuyển đổi số, làm nền tảng hội chợ 3D ảo để kết nối tốt hơn với đối tác nước ngoài trong lúc "ngăn sông cấm chợ".
Nhiều nhóm doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề bắt tay triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với dịch COVID-19.
Thông thường mỗi năm có 4 tháng cao điểm, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ của chị Quang đón các đoàn khách từ châu Âu, Mỹ đến showroom để xem trực tiếp những sản phẩm trước khi quyết định chốt đơn hàng. Rõ ràng, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng và dừng toàn bộ những hoạt động như vậy. Tuy nhiên vấn đề này mới đây đã phần nào được giải quyết khi các sản phẩm được đưa lên trực tuyến, nhưng không phải xuất hiện đơn lẻ qua những tấm ảnh hay video, mà trên cả một nền tảng hội chợ triển lãm trực tuyến.
Trước đó, doanh nghiệp của chị Quang cũng thường xuyên quay video, chụp ảnh sản phẩm để gửi cho đối tác nước ngoài xem trước. Tuy nhiên phải đến khi mở một gian hàng 3D ảo trên nền tảng hội chợ trực tuyến, chị mới vỡ ra sự khác biệt về hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ một cách bài bản.
Nhiều DN đẩy mạnh chuyển đổi số, làm nền tảng hội chợ 3D ảo để kết nối tốt hơn với đối tác nước ngoài.
Theo chủ trị hội chợ 3D trực tuyến - Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, nền tảng sẽ không chỉ giúp giải quyết nhu cầu kết nối bạn hàng quốc tế ngắn hạn trong lúc "ngăn sông cấm chợ" vì COVID-19, mà còn đóng vai trò khởi đầu cho kế hoạch chuyển đổi số dài hơi của hàng trăm doanh nghiệp trong hội.
Với nhiều doanh nghiệp, thị trường nội địa cũng là "lối ra" để thoát khỏi cơn khủng hoảng. Theo khảo sát mới đây của ngân hàng HSBC, 55% các công ty châu Á cho biết được chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu thách thức do dịch bệnh, cao hơn mức 38% ở các khu vực khác trên thế giới, cho thấy quyết tâm vượt khủng hoảng của các doanh nghiệp này. Báo cáo cũng nhận xét đang chứng kiến các công ty ở Việt Nam khai thác sức mạnh của công nghệ để đáp ứng kịp thời những thách thức mà dịch bệnh gây ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!