Xu hướng này không những giúp các doanh nghiệp tìm được tăng trưởng ngay trong dịch mà còn góp phần tự chủ cho cả nền kinh tế.
Trước đây, những sản phẩm nước sát trùng có chất lượng cao đều phải nhập khẩu. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, khiến nhu cầu tăng đột biến. Trong khi đó, các quốc gia trước từng cung cấp sản phẩm nước sát trùng đã dừng xuất khẩu, càng khiến nguồn cung luôn thiếu hụt. Đứng trước yêu cầu cấp bách cho phòng chống dịch, các doanh nghiệp buộc phải tính đến các sản phẩm thay thế.
Một số doanh nghiệp tự nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm nước sát trùng phòng chống dịch COVID-19, với giá thành thấp hơn hàng nhập khẩu.
Trong năm 2019, Việt Nam đã phải chi ra gần 250 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa, thiết bị. Chính vì vậy, việc phát triển các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu không những giảm chi ngoại tệ, tạo thêm giá trị gia tăng, mà còn xây dựng các mối liên kết, hợp tác mới cho chính các doanh nghiệp trong nước.
Phát triển các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu không chỉ đặt ra trong những thời điểm dịch bệnh, mà còn thực hiện chủ trương phát triển của đất nước: vừa hội nhập, vừa tự chủ trong nước. Hiện Chính phủ đang tiếp tục các gói hỗ trợ nhằm khoanh, hoãn giãn nợ cho doanh nghiệp và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn với chi phí hợp lý nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!