Theo chương trình, ngày mai Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục tỷ USD, dự án này là một "cơ hội vàng" của các nhà thầu, doanh nghiệp trong nước. Hiện nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị điều kiện, nguồn lực, công nghệ tự tin tham gia vào dự án trong những năm tới.
Công nghệ sản xuất thép đường ray là phần khó nhất trong dự án đường sắt tốc độ cao, nhưng đây không phải là nỗi lo đối với đơn vị này. Bởi họ đã chủ động đưa kỹ sư đi đào tạo tại các nước phát triển, có thế mạnh về công nghệ xây dựng đường sắt tốc độ cao, đồng thời đầu tư công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực này
Ông Trần Văn Nam - Phó Giám đốc Công ty Thép Hòa Phát Hưng Yên, Tập đoàn Hòa Phát cho biết: “Các loại thép hợp kim dập nguội sâu ở mức thang điểm 10, tức là thang cao nhất trong tiêu chí chất lượng, thì chúng tôi đã sản xuất được và đã xuất khẩu đi một số nước như Bỉ, Nhật, Hàn. Với sản phẩm thép ray làm cho đường sắt cao tốc chỉ ở thang điểm 8, chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất được”.
Công trình cầu hầm chiếm 70%, nền đường khoảng 30% tổng khối lượng xây lắp công trình cũng là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng trong nước thể hiện năng lực, trình độ công nghệ sau hàng loạt các công trình trọng điểm quốc gia đã triển khai nhiều năm qua.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam nêu ý kiến: “Các công ty xây dựng trong Hiệp hội nhà thầu xây dựng của chúng tôi cũng đều rất quan tâm, đang tìm kiếm cả những cơ hội hợp tác với đường sắt Trung Quốc, hợp tác với đường sắt Hàn Quốc, Nhật Bản để có thể học hỏi được gì không. Có nghĩa là tinh thần sẵn sàng đón chờ những dự án lớn của 2027”.
Ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định: “Rất nhiều doanh nghiệp đã tham gia chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu như Vinfast, Thành Công, Viettel, VNPT, hoàn toàn có đủ năng lực để chuyển giao công nghệ và nội địa hoá, từng bước làm chủ, hình thành ngành công nghiệp đường sắt”.
Ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đưa ra ý kiến: “Nếu chúng ta có một sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị vào cuộc, chúng ta huy động được các tập đoàn lớn trong nước, với nguồn vốn đầu tư vào một giai đoạn dứt điểm, chúng ta cũng sẽ có được một ngành công nghiệp đường sắt coi như là một trong những ngành tạo ra trụ cột cho nền kinh tế độc lập tự chủ”.
Giá trị của thị trường xây dựng đường sắt tốc độ cao được dự báo là hơn 33 tỷ USD; công nghiệp đường sắt là hàng chục tỷ USD sẽ được tạo ra khi Nhà nước đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Nhiều thách thức, nhưng cũng rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam phát huy nội lực và lợi thế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!