"Sự phục hồi đang ở rất gần", "Bình thường mới, tương lai sáng lạn" là những từ khóa nổi bật trong báo cáo mới nhất về chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố.
Trong quý đầu tiên của năm nay, chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đã đạt 73 điểm phần trăm, tăng 12 điểm phần trăm so với quý 4/2021. Đây cũng là mức cao nhất kể từ đợt bùng phát dịch lần thứ tư. Đà tăng này được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục duy trì trong thời gian tới.
Hơn 2/3 số doanh nghiệp được hỏi tin rằng nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng ổn định và cải thiện trong quý 2/2022.
(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
"Quý 1, chúng tôi đặc biệt nhận thấy những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu với mức tăng trưởng 2 con số. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục với thị trường nội địa trong những tháng tới, với trạng thái bình thường mới. Chúng tôi đang tiến hành tuyển dụng thêm nhân lực và sẽ tăng cường đầu tư tại Việt Nam", ông Torben Minko, Tổng Giám đốc Công ty TNHH B.Braun Việt Nam, cho biết.
Gần 66% số người tham gia khảo sát kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trong quý thứ 2 của năm, so với 52% của quý trước. Tương tự như vậy, hơn 46% số người được hỏi dự đoán số lượng nhân viên sẽ tăng trong quý tới.
"Sau 1 năm sóng gió, các doanh nghiệp rất hào hứng với trạng thái bình thường mới. Các biện pháp của Chính phủ đều hiệu quả và kịp thời. Hiệp định EVFTA đi vào thực thi không lâu trước khi dịch bệnh bùng phát, nên chưa thể phát huy tối đa hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi đều kỳ vọng có thể khai tác tốt hơn các lợi ích từ hiệp định này trong thời gian tới", ông Preben Hjortlund, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Eurocham, cho hay.
Quyết định khôi phục các đường bay quốc tế và mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế vào tháng 3 vừa qua cũng được cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu hoan nghênh.
"Ngành du lịch, khách sạn đã ngay lập tức ghi nhận những tín hiệu tích cực ngay từ khi quyết định của chính phủ được đưa ra. Riêng tại khách sạn Metropole, kết quả kinh doanh quý 1 rất khả quan vì nhu cầu cho các ngành hàng F&B đang tăng mạnh. Số lượng booking cho tháng 6, 7 và tháng 12 đang gia tăng nhanh chóng. Hiện tại còn hơi sớm, nhưng sự phục hồi sẽ ngày càng rõ rệt hơn từ nay đến cuối năm", ông William Haandrikman, Tổng Giám đốc Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, đánh giá.
Đặc biệt, 82% các doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát còn bày tỏ sự quan tâm rõ rệt đối với lĩnh vực tăng trưởng xanh của Việt Nam.
"Với những phát triển gần đây và với việc Việt Nam ngày càng hội nhập với tư cách là một trung tâm kinh tế quốc tế, Việt Nam có cơ hội thu hút làn sóng FDI xanh, chất lượng cao mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một điểm đến đầu tư an toàn và cạnh tranh. Có thể nói đây là thời điểm tốt nhất để tăng tốc trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam", ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nhận định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!