Hội thảo "Tự hào hàng Việt Nam".
Tại Hội thảo, Bộ Công Thương cho biết, hiện tổng cộng có hơn 200 mặt hàng của Việt Nam đã được xuất khẩu ra thế giới thông qua các công ty nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản… đang hoạt động tại Việt Nam. Thống kê này cho thấy sự đóng góp ngày càng tăng của khu vực FDI trong mục tiêu vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Qua 6 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ba vấn đề nảy sinh gồm: được mùa rớt giá, chuỗi giá trị chưa hình thành và áp lực cạnh tranh từ mở cửa thị trường. Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, cả ba vấn đề này sẽ phần nào được khắc phục, nếu có sự tham gia mạnh mẽ của khối các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hiện đang hoạt động tại Việt Nam.
Với 258 tỷ USD vốn đầu tư, trên 18.500 dự án còn hiệu lực, thời gian qua, khối doanh nghiệp FDI đã có những đóng góp nhất định cho kinh tế cả nước, tuy nhiên sức lan toả tạo ra với các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế.
Chuyển giao công nghệ và phát huy mạng lưới chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI là hai giải pháp sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tập trung trong thời gian tới, để phối hợp với Bộ Công Thương triển khai cuộc vận động này.
Bộ Công Thương cũng khẳng định, hàng Việt Nam không chỉ là của doanh nghiệp trong nước mà còn bao gồm cả sản phẩm do các doanh nghiệp FDI sản xuất tại Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.