Doanh nghiệp Mỹ dùng chatbot AI để tăng trải nghiệm mua sắm

VTV Digital-Thứ tư, ngày 04/12/2024 10:19 GMT+7

VTV.vn - Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường AI trong ngành bán lẻ toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 9,36 tỷ USD vào năm 2024 lên 85,07 tỷ USD vào năm 2032.

Ý thức được rằng trí tuệ nhân tạo AI có thể nâng cao trải nghiệm cho cả doanh nghiệp và khách hàng bằng những giải pháp tiến tiến như phân tích dữ liệu, dự đoán nhu cầu, và chăm sóc khách hàng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ đang tận dụng những tiềm năng này.

Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường AI trong ngành bán lẻ toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 9,36 tỷ USD vào năm 2024 lên 85,07 tỷ USD vào năm 2032. Có nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng ấn tượng này như ứng dụng chatbot AI thành các trợ lý ảo, cá nhân hóa từng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Câu chuyện của các doanh nghiệp bán lẻ tại Mỹ.

Nếu bạn chưa biết nên tặng gì cho người thân năm nay? Các chatbot trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp ích… Chỉ với 1 câu hỏi, 1 tìm kiếm, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI được tích hợp sẵn trên các nền tảng mua sắm trực tuyến sẽ nhanh chóng làm tốt nhiệm vụ của mình. "Cá nhân hóa" nhu cầu của từng khách hàng, và giới thiệu những sản phẩm phù hợp nhất

Chị Haleluya Hadero, Phóng viên của hãng thông tấn AP cho biết: "Với những khách hàng mua sắm trực tuyến trong dịp này nhiều khả năng họ đã được trải nghiệm với phần mềm chatbot AI. Phần mềm đó đã được cài đặt từ lâu, giúp khách mua hàng có những trải nghiệm dịch vụ mua sắm nâng cao".

Các nhà bán lẻ hy vọng người tiêu dùng sử dụng các chatbot này, thường được gọi là trợ lý mua sắm - như những người bạn đồng hành ảo giúp họ khám phá hoặc so sánh các sản phẩm. Các chatbot trước đây chủ yếu được sử dụng cho các chức năng hướng đến nhiệm vụ như giúp khách hàng theo dõi các đơn đặt hàng trực tuyến hoặc trả lại những đơn hàng không đáp ứng được kỳ vọng.

Ngay cả trước khi chatbot được cải tiến, các nhà bán lẻ trực tuyến đã tạo ra các đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử tìm kiếm hoặc mua hàng trước đó của khách hàng. Chẳng hạn như Amazon đi đầu trong việc đưa ra các đề xuất trên nền tảng của mình, và việc áp dụng thêm tính năng đàm thoại cho trợ lý mua sắm AI mới ra mắt trong năm nay, công ty cho rằng những đề xuất sẽ hữu ích hơn, khi người dùng có thể nhận được thông tin 2 chiều.

Ông Mike Mallazzo, Nhà phân tích thương mại tương lai cho biết: "Nếu bạn biết rằng Amazon có thể kiếm hàng triệu đô la trong mỗi phút từ thanh công cụ tìm kiếm, bạn sẽ dễ dàng hiểu được chiến lược tất yếu của họ, khi muốn tận dụng dữ liệu tìm kiếm của từng khách hàng, để giao tiếp với họ và phát triển thương mại trực tuyến hơn nữa".

Nhiều hãng bán lẻ khác như Walmart, Victoria's Secret, IKEA, và Instacart… cũng đang thử nghiệm một chatbot tương tự, một số trong đó sử dụng công nghệ từ OpenAI.

"Số liệu chỉ ra rằng cứ 4 đến 5 người dành thời gian mua sắm thì có 1 người đã mua hàng sau khi được chatbot đưa ra những gợi ý", ông Mike Mallazzo - Nhà phân tích thương mại tương lai thông tin.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh hệ thống chatbot AI vẫn còn gặp tình trạng "ảo giác", khi thi thoảng những đề xuất không liên quan gì đến những yêu cầu của khách hàng.

Những hạn chế cho thấy công nghệ này vẫn còn trong giai đoạn ban đầu và còn phải đi một chặng đường dài trước khi trở nên hữu ích cho ngành bán lẻ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước