Xu hướng doanh nghiệp Nhật Bản mang sản phẩm và dịch vụ đến thị trường Việt Nam ngày càng gia tăng thay vì chỉ là điểm đến đầu tư cho sản xuất công nghiệp chế tạo của nhiều năm trước đây. Đặc biệt, các nhà đầu tư Nhật Bản đang cho thấy xu hướng hoàn thiện chuỗi cung ứng, tối ưu kinh doanh khi không ít đơn vị đầu tư cả vào mảng sản xuất và phân phối.
Điều này giải thích lý do hàng loạt tên tuổi bán lẻ hay tiêu dùng của Nhật vẫn theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường gặp khó khăn về sức mua.
Sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, hãng thời trang Nhật Bản UNIQLO đã liên tục mở rộng kinh doanh. Số cửa hàng tăng gần gấp 4 lần với khoảng 1.000 nhân viên.
Vì được xem là một trong những nơi sản xuất trọng điểm trong kế hoạch kinh doanh, Tập đoàn Fast Retailing - công ty mẹ của UNIQLO cũng có kế hoạch tiếp tục làm việc với thêm nhiều các nhà máy đối tác tại Việt Nam. Hãng này cũng hy vọng sẽ tăng tỷ lệ các sản phẩm Made in Vietnam được bán tại các cửa hàng trong nước sắp tới.
Ông Nishida Hideki - Tổng Giám Đốc UNIQLO Việt Nam cho biết: "Tính đến năm 2022, tại những cửa hàng của chúng tôi tại Việt Nam, hơn 50% sản phẩm là "Made in Vietnam". Chúng tôi đang nỗ lực để tăng tỷ lệ này trong tương lai. Đây không chỉ là thị trường về khách hàng mà còn là thị trường sản xuất của chúng tôi hơn 20 năm qua. Sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam không chỉ có mặt tại 22 cửa hàng trong nước, mà còn ở hơn 2.400 cửa hàng trên toàn cầu".
Doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Ảnh minh họa.
Theo Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (Jetro), việc tối ưu hoá kinh doanh thông qua cả hoàn thiện cả khâu sản xuất và bán lẻ tại Việt Nam đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư Nhật như AEON hay UNIQLO.
"Khoảng vài năm trở lại đây dòng vốn FDI từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng bắt đầu có sự điều chỉnh với sự tham gia nhiều của các dự án trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ hướng đến thị trường nội địa của Việt Nam và thị trường xuất khẩu nhằm tận dụng cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã tham gia", ông Matsumoto Nobuyuki - Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh cho biết.
Ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Retail Solutions nhận định: "Hiện nay thị trường Việt Nam có yếu tố ổn định đó là lý do các thương hiệu nước ngoài đi đường dài được, đó là chưa nói về dân số trẻ".
Việc nhiều nhà đầu tư FDI công bố kế hoạch mở rộng sản xuất và kênh phân phối tại nước ta, ngoài triển vọng thị trường khả quan còn đến từ hiệu quả của các Hiệp định Thương mại tự do. Hiện tại, việc mở rộng thị trường Việt Nam có thể mang lại cho các công ty bán lẻ Nhật Bản lợi thế giá thành khi vừa là thị trường sản xuất và tiêu thụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!