Báo cáo tài chính năm 2018 mới công bố tuần qua từ các doanh nghiệp thương mại điện tử đầu ngành Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki tiếp tục cho thấy các con số lỗ gia tăng nhanh chóng lên gấp 2, 3 lần so với năm trước đó. Số lỗ này lại tỷ lệ thuận với số lượng, quy mô các chiến dịch marketing. Chưa phải đến mùa cao điểm cuối năm, nhưng ngay từ thời điểm này chúng ta đã thấy các doanh nghiệp thương mại điện tử dùng nhiều hình thức mới lẫn cũ để chạy đua quảng cáo, nhận diện thương hiệu...
Doanh nghiệp thương mại điện tử Tiki vừa công bố kế hoạch đổ tiền vào 100 dự án âm nhạc theo hình thức bỏ tiền ra cho các nghệ sĩ làm video ca nhạc (MV), đổi lại nghệ sĩ sẽ phải đưa thương hiệu vào trong kịch bản MV để quảng cáo.
Theo giới sản xuất, chi phí để sản xuất một MV có chất lượng khá trở lên từ 300 triệu đồng cho đến hàng tỷ đồng. Do đó, kế hoạch này có thể ngốn tới vài chục tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp xác định đây sẽ là chiến lược xây dựng thương hiệu quan trọng từ nay cho đến những năm tới.
Ông Trần Ngọc Thái Sơn - Chủ tịch HĐQT CTCP Tiki cho hay: "Giao hàng đúng, nhanh, hàng chính hãng, hàng phải nhiều... làm được điều thực chất này mới nói đến những chương trình xa hơn như Tiki đi cùng sao việt. Tôi nghĩ chiến dịch quảng cáo cần nghĩ xa hơn việc chỉ chăm chăm quảng cáo để bán được hàng".
Được quỹ ngoại bơm vốn hơn 50 triệu USD, doanh nghiệp Sen Đỏ cũng cho biết sẽ dành một nguồn tiền không nhỏ cho các chiến dịch quảng cáo kèm khuyến mãi giảm giá. Doanh nghiệp nhận định sự cạnh tranh về marketing hiện nay đang gay gắt, các doanh nghiệp phải ngó nghiêng nhau từng chút một. Ví dụ doanh nghiệp vừa tổ chức cho khách hàng chơi game kiến thức tương tác trực tiếp kiểu Confetti ngay trên sàn thương mại điện tử, sau khi thấy xu hướng phát sóng trực tiếp livestream được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Ông Lê Anh Huy - Phó Tổng Giám đốc CTCP Công nghệ Sen Đỏ cho hay: "Nếu đối thủ đẩy mạnh truyền thông mình cũng phải truyền thông. Nếu họ giảm giá khuyến mãi mình cũng phải làm theo, nếu không sẽ thua thiệt và mất thị phần".
Không doanh nghiệp thương mại điện tử nào công bố mức chi tiền cho quảng cáo, khuyến mãi. Tuy nhiên với từng chương trình, chi phí bỏ ra có thể lên đến 7 tỷ đồng như trường hợp của Lazada với chương trình khuyến mãi "sập sàn" dịp tháng 3.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!