Trung Quốc đang đối mặt với thị trường xuất khẩu thu hẹp, khi kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7/2023 giảm tới 14,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Kể từ đầu năm nay, Trung Quốc đã tiến hành thí điểm chương trình nhằm đảm bảo sự nhất quán trong chất lượng giữa các sản phẩm xuất khẩu và bán tại thị trường nội địa. Đối tượng tiến hành thí điểm là 9 khu vực kinh tế lớn, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải và Chiết Giang.
Các công ty xuất khẩu tham gia chương trình thí điểm cần nỗ lực đảm bảo 3 sự nhất quán, đó là nhất quán về dây chuyền sản xuất, tiêu chuẩn, chất lượng giữa các sản phẩm thương mại trong nước và nước ngoài. Khi đảm bảo được 3 yếu tố này, các doanh nghiệp sẽ xây dựng được niềm tin tại thị trường nội địa và tiếp cận thêm được nhiều khách hàng.
Công nhân làm việc tại một công ty chế tạo robot ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)
"Các sản phẩm sản xuất tại Từ Khê rất tốt, nhưng chúng tôi không có các thương hiệu riêng mà chỉ sản xuất theo đơn hàng, bằng cách đảm bảo 3 sự nhất quán. Các công ty của Từ Khê sẽ đảm bảo được rằng hàng bán trong nước và quốc tế có chất lượng như nhau", ông Mao Zhankai, Cơ quan quản lý thị trường thành phố Từ Khê, tỉnh Chiết Giang, cho biết.
Tại riêng tỉnh Chiết Giang, có 940 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm 3 nhất quán và sản xuất 1.589 loại sản phẩm trên những dây chuyền sản xuất có sự nhất quán về tiêu chuẩn chất lượng.
"Chúng tôi đang bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử nội địa, doanh số của chúng tôi tăng trưởng 50% mỗi năm. Chúng tôi có niềm tin lớn vào thị trường nội địa", ông Yu Yize, quản lý doanh nghiệp tại Ningbo, cho hay.
Một số công ty còn mua lại các thương hiệu vốn trước đây được thiết kế dành riêng cho thị trường xuất khẩu và hướng đến thị trường nội địa. Những thay đổi này phù hợp với chiến lược kích cầu tiêu dùng nội địa của chính phủ Trung Quốc vào thời điểm kim ngạch xuất khẩu của nước này liên tục sụt giảm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!