Thậm chí, ngay cả những doanh nghiệp này hiện cũng mới chỉ cung ứng phụ tùng thay thế chứ không phải sản xuất các sản phẩm chính. Vậy làm sao để doanh nghiệp Việt Nam tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng sản phẩm? Nhiều giải pháp đã được đề cập tại hội thảo do Bộ Công Thương tổ chức ngày 8/8.
Phở Việt nhưng lại do Thái Lan sản xuất và bán rất chạy ở Mỹ, hay cùng là trái sầu riêng nhưng doanh nghiệp Thái có cách làm giảm độ nồng của mùi bằng cách nướng lên để đáp ứng thị trường xuất khẩu. Đó là số ít ví dụ cho thấy, không ít doanh nghiệp Việt đã chậm nắm bắt cơ hội do thiếu ý thức chủ động hội nhập.
Thực tế cho thấy, khu vực FDI hiện vẫn chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Sự tham gia của doanh nghiệp 100% vốn nội địa còn mờ nhạt và hạn chế. Theo chuyên gia, không chỉ là ý thức về sự cần thiết của chuỗi cung ứng mà đòi hỏi cao hơn như minh chứng quốc tế đã cho thấy doanh nghiệp còn cần phải ý thức được một chuỗi cung ứng bền vững.
Nhiều chuyên gia lưu ý, các DN cần ứng dụng triệt để công nghệ trong tiếp cận khách hàng. Bởi theo thống kê mới đây, có tới 57% khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!