Doanh nghiệp Việt cần chủ động tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Tài Phan (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 09/08/2018 11:42 GMT+7

VTV.vn - Theo báo cáo từ Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện mới chỉ có 300 doanh nghiệp đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng, một con số khá khiêm tốn.

Thậm chí, ngay cả những doanh nghiệp này hiện cũng mới chỉ cung ứng phụ tùng thay thế chứ không phải sản xuất các sản phẩm chính. Vậy làm sao để doanh nghiệp Việt Nam tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng sản phẩm? Nhiều giải pháp đã được đề cập tại hội thảo do Bộ Công Thương tổ chức ngày 8/8.

Phở Việt nhưng lại do Thái Lan sản xuất và bán rất chạy ở Mỹ, hay cùng là trái sầu riêng nhưng doanh nghiệp Thái có cách làm giảm độ nồng của mùi bằng cách nướng lên để đáp ứng thị trường xuất khẩu. Đó là số ít ví dụ cho thấy, không ít doanh nghiệp Việt đã chậm nắm bắt cơ hội do thiếu ý thức chủ động hội nhập.

Thực tế cho thấy, khu vực FDI hiện vẫn chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Sự tham gia của doanh nghiệp 100% vốn nội địa còn mờ nhạt và hạn chế. Theo chuyên gia, không chỉ là ý thức về sự cần thiết của chuỗi cung ứng mà đòi hỏi cao hơn như minh chứng quốc tế đã cho thấy doanh nghiệp còn cần phải ý thức được một chuỗi cung ứng bền vững.

Nhiều chuyên gia lưu ý, các DN cần ứng dụng triệt để công nghệ trong tiếp cận khách hàng. Bởi theo thống kê mới đây, có tới 57% khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh trực tuyến.

Doanh nghiệp Việt gặp khó khi gia nhập chuỗi cung ứng FDI Doanh nghiệp Việt gặp khó khi gia nhập chuỗi cung ứng FDI Tọa đàm đa bên - Tuân thủ bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu Tọa đàm đa bên - Tuân thủ bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước