Thị trường bán lẻ siêu thị quy mô lớn ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 14% trong 5 năm tới, theo Báo cáo về mô hình bán lẻ diện tích lớn của IDG. Tuy vậy, với doanh nghiệp Việt, để trụ lại, các siêu thị cũng có nhiều áp lực.
Từ một cửa hàng nhỏ gia truyền, sau bao năm làm ăn, doanh nghiệp sản xuất ô mai Hồng Lam đã sở hữu được một chuỗi riêng. Vì thế, ông chủ bắt đầu tính đến đường mở rộng kênh phân phối bằng việc đưa hàng vào siêu thị. Mọi chuyện khởi đầu rất êm thấm nhưng theo thời gian, những ưu đãi đó cũng mai một dần. Siêu thị cũng có lý lẽ và cách làm của riêng họ.
Không chỉ doanh nghiệp trên, câu chuyện giữ được hàng trên kệ của siêu thị một cách dài hơi cũng là bài toán của các doanh nghiệp sản xuất đồ tiêu dùng nhanh. Đơn vị này đã đưa được bột giặt của mình vào siêu thị và chính nhờ chất lượng, họ lại tiếp tục được tin tưởng gia công cho nhãn riêng của Lotte Mart từ những năm 2012. Tuy nhiên, không phải cứ là một mắt xích của dây chuyền sản xuất cho siêu thị là ổn định lâu dài vì mỗi siêu thị có hàng trăm đơn vị gia công, dó đó, bài toán đặt ra là làm sao để cạnh tranh với các đối tác gia công khác.
Theo các chuyên gia, trở thành đơn vị gia công cho siêu thị đang là xu hướng được nhiều đơn vị sản xuất lựa chọn nhưng khi siêu thị có nhiều hơn 1 sự lựa chọn đối tác, áp lực giá dễ khiến các đơn vị gia công ở vào thế khó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!