“COVID-19 đang đặt ra những áp lực cũng như cơ hội của thị trường thương mại điện tử. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đang hướng tới thương mại điện tử như là chiến lược để mở ra kênh phân phối bền vững, hiệu quả.
Ngay cả các doanh nghiệp sản xuất cũng bắt đầu đưa thương mại điện tử vào chiến lược kinh doanh của mình để có thể kết nối trực tiếp với người tiêu dùng”, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - Lại Việt Anh phát biểu tại Hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon tổ chức vào sáng nay (28/4).
Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - Lại Việt Anh
Minh chứng cho điều này, theo bà Lại Việt Anh, bất chấp dịch bệnh, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có bước tăng trưởng vững chắc trong năm 2020 với tốc độ tăng trưởng 18%, đạt quy mô lên đến 11,8 tỷ USD.
“Theo Temasek, thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng đầu khu vực”, bà Lại Việt Anh cho biết.
Theo Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, để có thể tận dụng được những cơ hội tử thương mại điện tử mang lại, thì bên cạnh những chính sách của cơ quan quản lý nhà nước hay nỗ lực từ bản thân doanh nghiệp còn cần đến sự hỗ trợ của những nền tảng thương mại điện tử lớn có những gói giải pháp tổng thế hỗ trợ doanh nghiệp với phạm vi hoạt động toàn thế giới.
Bà Lại Việt Anh cho rằng Amazon với 300 triệu tài khoản mua hàng là một trong nền tảng mà doanh nghiệp Việt khó có thể bỏ qua trong chiến lược phát triển thương mại điện tử của mình
“Thông qua Amazon, rất nhiều người bán từ cá nhân đến doanh nghiệp đều có thể tiếp cận đến hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn thế giới của Amazon, trong đó có nhiều thị trường khó tính nhưng Mỹ, Canada, EU…”
Thống kê cho thấy thông qua Amazon, năm 2020, người bán hàng Việt đã ghi nhận doanh số tăng gấp 3 lần, vượt mốc 1 triệu USD trong năm 2020. Từ những thương hiệu có tiếng như cà phê Trung Nguyên, giày Bitis…
Tiếp cận gần hơn “miếng bánh” 300 triệu tài khoản mua hàng
Cơ hội là rất lớn song trên thực tệ nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này.
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới, đơn vị hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu Amazon là Amazon Global Selling phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã động chiến dịch “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa”.
Chiến dịch “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa” được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với 300 triệu tài khoản mua hàng của Amazon
Chương trình nhằm tăng cường hỗ trợ người bán hàng Việt Nam trên hành trình vươn mình ra thế giới thông qua việc cung cấp kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ quá trình thiết lập và vận hành gian hàng trên Amazon, đồng thời cải thiện năng lực cạnh tranh để phát triển doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu.
Cụ thể, khởi động tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mỗi chuỗi sự kiện sẽ được Amazon Global Selling tổ chức, bao gồm: Một hội thảo quy mô lớn với chủ đề “Bán hàng trên Amazon”, các lớp đào tạo ở cấp độ vân hành và hai lớp đào tạo nâng cao theo nhu cầu về đăng kí nhãn hiệu cũng như xây dựng thương hiệu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!