Báo cáo mới nhất từ Counterpoint cho thấy nhu cầu tiêu dùng chậm hơn là yếu tố chính khiến doanh số bán hàng sụt giảm. Thị trường đã chứng kiến mức tăng trưởng nhẹ 2% trong quý 3 so với quý 2, có thể được thúc đẩy bởi sự ra mắt dòng iPhone 15 vào tháng trước.
Samsung vẫn giữ vị trí là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu với ước tính khoảng 20% tổng doanh số trong quý 3. Dòng Galaxy A của Samsung là động lực chính cho thương hiệu Hàn Quốc. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần trong khi Xiaomi lọt vào top 3 với 12% thị phần. Oppo (10%) và vivo (8%) là những thương hiệu còn lại trong top 5 bảng xếp hạng.
Honor, Huawei và Transsion Group (Tecno, Infinix, itel) là những thương hiệu có mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 trong khi tất cả 5 thương hiệu lớn hàng đầu (không có Apple) đều có mức giảm hai con số so với cùng kỳ năm trước. Các nhà phân tích kỳ vọng động lực từ tháng 9 sẽ tiếp tục sang những tháng của quý 4.
Theo Counterpoint Research, sự đi xuống về doanh số chủ yếu là do nhu cầu đối với điện thoại thông minh của các thương hiệu lớn ở hầu hết các thị trường phát triển... đều giảm sút do sự thay đổi trong thói quen thay thế thiết bị của người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!