Hiện nay, ngành da giày, túi xách Việt Nam là ngành công nghiệp đứng thứ 2 thế giới về sản lượng xuất khẩu, đứng thứ 3 về giá trị xuất khẩu. Theo mục tiêu phát triển, đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành sẽ đạt 25 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ trong sản xuất, đảm bảo sức cạnh tranh mang tầm quốc tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra.
Thay vì thiết kế bằng phần mềm 3D, các loại ví da, túi xách và nhiều sản phẩm thời trang thương hiệu lại được thiết kế, cắt ghép bằng tay trên chất liệu bìa giấy. Đây là một phần khóa đào tạo thiết kế thời trang do ngành da giày tổ chức cho các doanh nghiệp trong nước. Kinh nghiệm thực tế của các giảng viên nước ngoài đã giúp các nhà sản xuất, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
Theo Hiệp hội da giày, túi xách Việt Nam, sau 2 năm hình thành và hoạt động, cùng với công nghệ, nhiều chương trình đào tạo, phổ biến xu hướng thiết kế và sản xuất hàng đầu trên thế giới đã giúp cải thiện năng lực sản xuất qua từng mẫu sản phẩm và kỳ vọng sẽ tạo ra giá trị cạnh tranh cho sản phẩm ở tầm quốc tế.
Năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành da giày, túi xách Việt Nam đạt hơn 19,5 tỷ USD. Việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất cho mỗi doanh nghiệp sẽ là giải pháp để toàn ngành hướng tới mục tiêu năm 2019 đạt giá trị xuất khẩu 22 tỷ USD và đạt 25 tỷ USD vào năm 2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!