Theo Reuters, chữ X được sử dụng và trích dẫn rộng rãi trong các nhãn hiệu đến mức "nó là một ứng cử viên cho các thách thức pháp lý". Và Twitter rất có thể phải đối mặt với các vấn đề pháp lý để bảo vệ nhãn hiệu của mình trong tương lai.
"Có 100% khả năng Twitter sẽ bị ai đó kiện vì điều này", luật sư chuyên nhãn hiệu Josh Gerben cho biết. Theo thống kê của ông, gần 900 nhãn hiệu ở nhiều ngành khác nhau được đăng ký, đang hoạt động ở Mỹ bao gồm chữ X.
Tỷ phú Elon Musk vừa quyết định đổi tên mạng xã hội Twitter thành X và công bố logo mới cho nền tảng mạng xã hội này. Đó là một phiên bản đen trắng cách điệu của chữ X.
Theo luật, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể khiếu nại hành vi vi phạm nếu nhãn hiệu khác sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các biện pháp khắc phục bao gồm từ đền bù thiệt hại tiền tệ đến ngăn chặn việc sử dụng.
Microsoft từ năm 2003 đã sở hữu nhãn hiệu X liên quan hệ thống trò chơi điện tử Xbox.
Meta sở hữu nhãn hiệu liên bang đã đăng ký vào năm 2019 bao gồm chữ "X" màu xanh trắng cho các lĩnh vực bao gồm phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội. Meta hiện là chủ sở hữu nền tảng Threads, được xem là đối thủ nguy hiểm của Twitter.
Ông JoshGerben cho biết Meta và Microsoft có thể sẽ không kiện trừ khi họ cảm thấy chữ X của Twitter xâm phạm tài sản thương hiệu mà họ đã xây dựng.
Hiện, ba công ty chưa có phản hồi về yêu cầu bình luận của Reuters.
Tỷ phú Elon Musk vừa quyết định đổi tên mạng xã hội Twitter thành X vào và công bố logo mới cho nền tảng mạng xã hội này
Bản thân Meta đã gặp phải những thách thức về sở hữu trí tuệ khi đổi tên từ Facebook. Gã khổng lồ công nghệ phải đối mặt với các vụ kiện nhãn hiệu do công ty đầu tư Metacapital và công ty thực tế ảo MetaX đệ trình vào năm ngoái.
Thậm chí nếu tỷ phú Elon Musk thành công trong việc đổi tên, những công ty khác vẫn có thể tự nhận chữ 'X'.
Douglas Masters, luật sư nhãn hiệu tại công ty luật Loeb & Loeb cho biết: "Do khó khăn trong việc bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu một chữ cái, đặc biệt là một chữ cái phổ biến về mặt thương mại như 'X', sự bảo vệ của Twitter có thể sẽ bị giới hạn ở hỉnh ảnh đồ họa với logo X. Logo không có nhiều đặc điểm nổi bật nên phạm vi bảo hộ sẽ rất hẹp".
Một số nguồn tin cho biết trước đó rằng Meta có nhãn hiệu X và luật sư Ed Timberlake đã tweet rằng Microsoft cũng có nhãn hiệu đó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!