Đón tàu lớn nhất thế giới, Cái Mép thành cảng trung chuyển Quốc tế

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 21/02/2017 15:17 GMT+7

Siêu tàu container Margrethe Maersk cập cảng Cái Mép. Ảnh: VOV

VTV.vn - Cảng Cái Mép đã trở thành 1 trong 19 cảng nước sâu trên toàn thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu khoảng 200.000 tấn.

Chiều 20/2, siêu tàu container Margrethe Maersk có trọng tải 194.000 tấn đã cập cảng Quốc tế Cái Mép - CMIT tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là con tàu lớn nhất thế giới lần đầu tiên cập cảng Việt Nam để làm hàng container.

Sự kiện này đã trở thành điểm mốc đáng nhớ của lịch sử ngành Hàng hải Việt Nam, nâng vị thế của Cụm cảng Thị Vải - Cái Mép trên bản đồ hàng hải thế giới trong hoạt động trung chuyển quốc tế. Dĩ nhiên, đằng sau đó vẫn còn rất nhiều việc phải làm để chuẩn bị nguồn hàng, kho bãi, dịch vụ cho con tàu này và những cơ hội tương tự.

Chỉ mất khoảng 2 tiếng, các tàu lai dắt đã đưa được siêu tàu Margrethe Maersk từ km số 0 cập cảng an toàn. Nhưng để xin cấp phép và chuẩn bị cho việc đón con tàu, CMIT đã phải mất đến 4 tháng.

Con tàu lớn nhất thế giới có thể chuyên chở 18.300 thùng container, không chỉ mang đến một hợp đồng lớn về xuất nhập khẩu hàng hóa, mà còn đánh dấu thành công của ngành hàng hải Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp cảng biển ở Thị Vải - Cái Mép nói riêng.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ - Phó Tổng giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép – CMIT cho hay: "Thứ nhất là chứng minh được năng lực cảng, năng lực luồng lạch, năng lực phối hợp của các cơ quan chức năng, đánh dấu quyết tâm của hãng tàu. Và đây còn là đỉnh cao ở góc độ vai trò chính phủ kiến tạo của Bộ GTVT và Cục Hàng hải đối với việc trong 4 tháng đã sát cánh cùng doanh nghiệp và hãng tàu chuẩn bị tất cả".

Cảng Cái Mép đã trở thành 1 trong 19 cảng nước sâu trên toàn thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu khoảng 200.000 tấn. Bằng sự kiện này, Cái Mép đã ghi tên mình vào bản đồ vận tải siêu trọng của hàng hải thế giới. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế biển. Tuy nhiên, đằng sau đó cũng còn nhiều việc phải làm để khai thác hiệu quả tuyến hàng hải này.

Đón tàu lớn nhất thế giới, Cái Mép thành cảng trung chuyển Quốc tế - Ảnh 1.

Cảng Cái Mép đã trở thành 1 trong 19 cảng nước sâu trên toàn thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu khoảng 200.000 tấn. Ảnh: Báo Người lao động

Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Logistic Việt Nam nói: "Tôi nghĩ là việc cung ứng được lượng hàng hóa xuất nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu cho một con tàu quá lớn là một áp lực. Tất nhiên, chúng ta không thể chở hết được 18.000 TEU mà nó sẽ được phân phối ở những cảng lân cận khác".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: "Chúng tôi phải có giải pháp để thu hút không chỉ nguồn hàng từ khắp cả nước về Cái Mép - Thị Vải để xuất nhập khẩu qua Mỹ và châu Âu, mà còn phải thu hút nguồn hàng trung chuyển từ các nước trong khu vực để làm sao khai thác hết công suất của cụm cảng này là 7 triệu TEU một năm".

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2016, đã có khoảng 3,5 triệu thùng container được xuất nhập khẩu qua cảng Cái Mép. Để khai thác hiệu quả hơn nữa, cụm Cảng này đang hướng trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến thương mại châu Á đi Mỹ và Bắc Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước