Đồng Yen sẽ tiếp tục giảm giá?

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 22/02/2013 16:15 GMT+7

Ảnh: VTV

Phóng viên bản tin Tài chính kinh doanh đã phỏng vấn ông Motohisa, chuyên gia Nhật Bản chuyên nghiên cứu trong lĩnh vực tiền tệ  về khả năng đồng Yen có giảm giá hay không?

Ba tháng gần đây, đồng Yen Nhật đã liên tục giảm giá với mức giảm gần 20% giá trị so với đồng USD. Vậy liệu đồng Yen còn tiếp tục giảm nữa hay không? Phóng viên bản tin Tài chính kinh doanh đã phỏng vấn ông Motohisa, chuyên gia Nhật Bản chuyên nghiên cứu trong lĩnh vực tiền tệ. Ông Motohisa hiện là Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Tiên Phong.

Đồng Yen giảm giá tới gần 20% trong mấy tháng qua, ông có cho rằng đó là sự bất thường?

Điều này không hề bất thường mà nó nằm trong kế hoạch bởi Nhật đang có chủ chương phá giá đồng tiền của mình để thúc đẩy xuất khẩu. Kèm với đó là những kế hoạch kích thích kinh tế, nghĩa là nhiều tỷ Yen nữa sẽ được bơm ra nền kinh tế.

Vậy theo ông thì đồng Yen Nhật sẽ tiếp tục giảm giá?

Đúng vậy, nó sẽ giảm xuống mức 1 USD đổi 100 Yen hoặc hơn thế chứ không chỉ là mức trên 90 Yen như hiện nay. Điều này hỗ trợ khá nhiều cho các doanh nghiệp xuất khẩu Nhật khi hàng hóa của họ bán ở nước ngoài có giá rẻ hơn so với các nước khác. Ví dụ, tính toán ra thì với các hãng sản xuất lớn như Toyota hay Nissan, đồng Yen chỉ cần giảm 1% thì lợi nhuận của họ cũng tăng đến hàng trăm triệu USD.

Ngoài ra, đồng Yen giảm còn thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật đầu tư nhiều hơn ra thị trường nước ngoài. Tôi cho rằng, thị trường mà họ nhắm tới vẫn là các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á, trong có Việt Nam. Nhưng tôi cũng cảnh báo rằng, nếu đồng Yen trượt giá quá mạnh thì sẽ lập tức gây tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp nhập khẩu của Nhật, hàng hóa nhập vào lúc đó sẽ đắt đỏ, tiêu dùng nội địa sẽ ảnh hưởng. Và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người Nhật, tác động không tốt cho nền kinh tế.

Như ông đã nói, đồng Yen có thể tiếp tục giảm giá, có nghĩa nếu tôi là nhà đầu tư thì không nên nắm tiền Nhật lúc này. Điều đó có đúng?

Còn tùy thuộc bạn là nhà đầu tư ngắn hay dài hạn. Nhưng nếu là tôi thì tôi sẽ bán Yen lúc này.

Cảm ơn ông về những chia sẻ này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước