Số liệu trên vừa được Bộ Giao thông Vận tải công bố một lần nữa cho thấy tính cấp thiết của việc thúc đẩy giải pháp để "giải cơn khát" cát san lấp. Thực tế nguồn cung cát đang khan hiếm cục bộ đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ của một số dự án trọng điểm.
Gói thầu xây lắp số 8 dài 7 km của dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đang trong trình trạng thi công cầm chừng. Đã đến công đoạn cần cát để xử lý nền đất yếu nhưng hiện nhà thầu chỉ mới huy động được 3.000 m3 cát san lấp chưa đạt 0,5% nhu cầu của gói. Các công nhân buộc phải chuyển sang làm phần cầu đỡ phí thời gian chờ cát.
Một số nhà thầu cho biết, nguồn cung cát hạn chế đã khiến giá cát thương mại tăng cao. Có nơi lên mức 20 - 30% so với giá dự thầu, gây khó cho doanh nghiệp tiếp cận cát thương mại.
Để dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh hoàn thành đúng tiến độ, lượng cát san lấp phải được cung ứng đủ trong năm cao điểm 2024. Chỉ riêng năm nay đoạn 47km qua TP Hồ Chí Minh cần đến 4,7 triệu m3 cát san lấp. Chiếm hơn phân nửa tổng nhu cầu cát san lấp của dự án.
Thiếu cát san lấp có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm. Ảnh minh họa.
Hiện lượng cát san lấp cung ứng thực tế cho toàn tuyến Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh chỉ đạt hơn 4% tổng nhu cầu. Theo chủ đầu tư là Ban Giao thông thành phố, một số thành phần của dự án đã chậm khoảng 10% so với tổng tiến độ. Tình hình sẽ căng thẳng hơn nếu trong tháng 5, cát san lấp vẫn không được cung ứng đúng số lượng đề ra.
Một mặt chính quyền, chủ đầu tư đang nỗ lực làm việc với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để huy động nguồn cát. Nhưng mặt khác lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu kiên quyết xử lý những nhà thầu không làm tròn trách nhiệm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện tổng nhu cầu cát san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm tại phía nam có đến hơn 40%, tương ứng 26 triệu m3 cát chưa xác định được nguồn cung. Để tháo gỡ khó khăn, thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập tổ công tác làm việc trực tiếp với các tỉnh miền Tây để gỡ khó, đẩy nhanh thủ tục khai thác cát. Kết quả mới nhất đã thống nhất hỗ trợ 7 triệu m3 cát cho Vành đai 3, các mỏ dự kiến có thể khai thác từ tháng 6 tới đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!