Kinh tế Mỹ năm 2017 đã chứng kiến hàng loạt các tên tuổi lớn như Macy’s, Sean hay J.C Penny phải đóng cửa 9.000 chi nhánh - mức cao kỷ lục, chưa kể đến là khoảng 50 chuỗi cửa hàng tại Mỹ nộp đơn phá sản. Tuy nhiên, hãng bất động sản Cushman & Wakefield cho rằng đó chưa phải là tất cả. Dưới đây là một số nhận định trên báo chí quốc tế tuần qua.
CNBC
Trong phiên giao dịch đầu năm mới 2018, cổ phiếu các hãng bán lẻ truyền thống như Macy, Kohl's and Nordstrom hay Sears đều sáng rực màu xanh với sức tăng đáng kể trên 3%, thậm chí JC Penny ghi nhận tăng gần 11% giá trị.
Tuy nhiên, Neil Saunders - Giám đốc điều hành của Công ty dữ liệu GlobalData Retail - nhận định đây chỉ là cú huých trong ngắn hạn vào dịp cao điểm cuối năm, không có nghĩa là các vấn đề về cơ cấu trong lĩnh vực bán lẻ đã được giải quyết hoàn toàn.
BBC
Cụ thể hơn, BBC nhìn nhận thực tế tại thị trường Mỹ và Canada các hãng bán lẻ cao cấp hoặc nhỏ lẻ lại làm ăn khá ổn. Trong khi những tên tuổi thường thường bậc trung lại chật vật.
Bloomberg
2017 quả là một năm buồn của hãng bán lẻ truyền thống. Amazon hiện đang "ăn mòn miếng bánh bán lẻ" bằng sự bành trướng của mình. Sau thương vụ mua lại Whole Foods hồi năm 2016, có thông tin cho rằng Amazon sẽ tiếp tục mua luôn Target - hãng bán lẻ lớn thứ 2 tại Mỹ sau Walmart. Áp lực cạnh tranh với thương mại điện tử sẽ càng gia tăng.
Trong mấy ngày đầu của năm 2018, hàng loạt tờ báo lớn và các chuyên gia kinh tế đều đưa ra dự báo không hề khả quan về tương lai của ngành bán lẻ truyền thống. Những tên tuổi từng được săn lùng là niềm kiêu hãnh của thế hệ trẻ khi mua được món hàng ưng ý sau hàng giờ xếp hàng đang đứng trước nguy cơ phá sản hoặc bị thâu tóm.
Time
Nếu nhìn nhận tích cực, sự xáo trộn này có thể giúp một số cửa hàng cơ cấu lại bộ máy tổ chức, mặt bằng và chiến lược.
Năm 2018, nhóm mỹ phẩm làm đẹp sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường bán lẻ bởi lợi thế luôn mang lại cho khách hàng trải nghiệm thực tế và phong phú. Đó là tâm lý cốt lõi khi muốn chinh phục khách mua hàng.
* Forbes
Chú trọng trải nghiệm khách hàng và đặt khách hàng làm trung tâm thay vì chú trọng vào sản phẩm cũng là lời khuyên mà Tạp chí Forbes gợi ý cho các nhà bán lẻ, đặc biệt là nhóm các nhà bán lẻ quy mô nhỏ, hiện chiếm 99% tại thị trường Mỹ.
Bên cạnh đó, hãy tận dụng sức mạnh của truyền thông thời đại số, bán hàng bằng cách kể những câu chuyện thú vị và dịch vụ hậu mãi chu đáo... đó là cách để khách hàng nhớ tới bạn khi họ cần mua sắm và trải nghiệm dịch vụ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!