Trong suốt thời gian dài, ngành du lịch Hàn Quốc từng hưởng lợi lớn nhờ làn sóng du khách Trung Quốc tới tham quan và mua sắm. Thế nhưng, những căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul trong thời gian qua đã khiến lượng du khách Trung Quốc tìm tới xứ sở kim chi giảm mạnh. Thay đổi chiến lược kinh doanh để có thể vượt qua giai đoạn đầy thách thức này, giờ là ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch Hàn Quốc.
Tác động của lệnh cấm cung cấp dịch vụ du lịch từ Trung Quốc tới Hàn Quốc vừa chính thức có hiệu lực hôm 15/3 có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi. Theo đó, từ sân bay quốc tế Incheon, những khu nghỉ dưỡng ở đảo Jeju, hay khu mua sắm Myeong-dong, ở ngay trung tâm Thủ đô Seoul.
Tất cả đã trở nên vắng vẻ hơn trong những ngày qua, do sự thiếu vắng các du khách Trung Quốc, vốn chiếm tới một nửa lượng du khách nước ngoài tới Hàn Quốc và rất mạnh tay trong chi tiêu.
Các cửa hàng miễn thuế, nơi từng có tới 70% doanh thu là từ du khách Trung Quốc đã nhanh chóng thực hiện bước đi này. Những cửa hàng lớn đã bắt tay với các hãng lữ hành tại Nhật Bản, Đông Nam Á và Trung Đông. Nhiều nhà hàng đã chuẩn bị sẵn sàng thực đơn phù hợp với các thực khách Hồi giáo. Các chuyên gia cho rằng, những bước đi đó mới chỉ là sự khởi đầu.
Việc mất đi hàng trăm ngàn lượt du khách Trung Quốc đang khiến ngành du lịch Hàn Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhiều người tin rằng, đây cũng là cơ hội để nước này thay đổi môi trường du lịch, trở nên đa dạng và phong phú hơn và thu hút được du khách đến từ nhiều quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!