Mới đây, ông Ngyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết tốc độ tăng trưởng nhu cầu du khách tham quan, trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn mỗi năm đều ở mức 20-30%. Vì vậy, không ít ý kiến cho rằng, du lịch nông nghiệp là một "mảnh đất vàng" chờ khai phá. Đặc biệt, nếu so với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, Việt Nam có nguồn tài nguyên nông nghiệp dồi dào với đặc thù của một quốc gia nhiệt đới vùng Đông Nam Á và hơn 70% nhân lực làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp - theo trang tin danviet của báo Nông thôn Ngày nay.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay lại chưa tương xứng với tiềm năng ấy. Ý kiến của đại diện Tổng cục Du lịch trên báo Nhân Dân cho biết hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, đơn điệu, trùng lặp, chưa hấp dẫn và chưa có thương hiệu, tức vẫn mang đậm tư duy tiểu nông, bà con vốn chỉ quen sản xuất nông nghiệp mà chưa có đủ kỹ năng phục vụ du lịch. Đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn còn ở mức giản đơn, thậm chí có nơi còn không có nhà vệ sinh.
Khó khăn thứ hai là hiện chưa có sự cộng hưởng giữa ngành du lịch và nông nghiệp. Tờ Đầu tư sáng nay (4/4) chỉ ra, muốn "mảnh đất vàng" cho ra trái ngọt thì cả hai ngành cần có sự phối hợp để cùng quảng bá, gắn chặt với giá trị văn hóa bản sắc của từng vùng miền.
Thậm chí, chia sẻ trên tờ Kinh tế đô thị, đại diện Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương góp ý cần xây dựng chương trình quốc gia về phát triển du lịch nông nghiệp để tận dụng tiềm năng của ngành này.
Theo tờ Đầu tư, để phát triển du lịch nông nghiệp chắc chắn không thể thiếu được vai trò của doanh nghiệp lữ hành bởi họ sẽ góp phần không nhỏ thổi hồn vào các công đoạn tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp mới lạ, có sức hút.
Khi "mảnh đất vàng" du lịch nông nghiệp thực sự đơm trái trong tương lai không xa, du khách sẽ có thêm một lựa chọn du lịch vô cùng hấp dẫn và cụm từ du lịch nông nghiệp sẽ dần trở thành một lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!