Du lịch khởi sắc đã kéo theo nhiều ngành dịch vụ khác phát triển theo, tạo sức lan tỏa tổng hợp, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của năm nay.
Trong 6 tháng qua, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường khách lớn nhất với 1,6 triệu lượt, chiếm hơn 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thị trường gửi khách lớn thứ hai tới Việt Nam là Trung Quốc với hơn 557.000 khách. Tiếp đến là các thị trường Mỹ, Malaysia, Nhật, Singapore, Campuchia, Thái Lan.
Đặc biệt, Ấn Độ và Australia là 2 thị trường lớn tăng trưởng mạnh do vừa qua các hãng hàng không đã phục hồi và mở rộng đường bay kết nối các thành phố của Việt Nam và 2 nước này.
Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch nước ta đón hơn 5,6 triệu lượt khách nước ngoài. Ảnh minh họa.
Đáng chú ý, du lịch Việt Nam ghi nhận sự chuyển động của dòng khách chi trả cao ở loại hình du lịch tàu biển và du lịch hội nghị hội thảo.
Nếu trước đây, Thái Lan và Singapore là bến đỗ của những tàu biển hạng sang thì ngay từ đầu năm nay, ngành du lịch đã chứng kiến lượng gia tăng đáng kể những tàu du lịch top 10 thế giới cập cảng tại Việt Nam. Du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ.
Công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google tổng hợp dữ liệu trên toàn cầu từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 6 cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trưởng ở mức 10% - 25%, xếp vị trí thứ 7 thế giới, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu đi du lịch Việt Nam từ các thị trường khách trên thế giới.
Tổng số khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm đạt khoảng 64 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt 343.000 tỷ đồng. Với những chính sách mới mang tính đột phá về thị thực được Quốc hội thông qua sẽ góp phần thu hút lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, nhất là mùa cao điểm du lịch quốc tế bắt đầu vào khoảng tháng 9.
Ngành du lịch nhiều khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế đề ra trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!