Hiện tỷ lệ sử dụng đường sắt và đường hàng không đối với các mặt hàng nông sản còn chưa nhiều. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nông sản trong giai đoạn khó khăn do COVID-19, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ giảm 10 - 15% cước vận tải cho hàng hóa nông sản từ khu vực phía Nam vận chuyển ra tiêu thụ tại miền Bắc bằng toa xe G; giảm 25% giá cước phổ thông nguyên toa nếu vận chuyển bằng container nguyên đoàn từ 17 - 20 xe.
Ngoài ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam còn một số chính sách ưu đãi với những đối tác có khối lượng vận chuyển hàng tháng lớn và thường xuyên.
Việc giảm cước tiến hành cùng lúc với việc kết nối đồng bộ hệ thống đường sắt nhánh được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường và xuất khẩu.
Đường sắt giảm cước vận tải cho hàng hóa nông sản nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn do COVID-19.
Thực tế cho thấy, việc chỉ tập trung vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu bằng đường bộ đã làm giảm năng lực canh tranh do chi phí bị đội lên khá cao; cùng với đó là tình trạng thường xuyên xảy ra ùn ứ tại khu vực cửa khẩu do năng lực thông quan không đáp ứng được lượng hàng hóa xuất khẩu lớn khi vào dịp cao điểm.
Hiện tỷ lệ sử dụng đường sắt và đường hàng không đối với các mặt hàng nông sản còn chưa nhiều. Cụ thể, đến nay năng lực vận chuyển hàng hóa nông sản bằng đường sắt qua 2 cửa khẩu Lào Cai và Lạng Sơn chỉ chiếm chưa đến 2% tổng lượng hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!