ECB hạ dự báo tăng trưởng khu vực Eurozone

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 07/06/2013 11:47 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỉ lục là 0,5%, đồng thời điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng Euro trong năm nay ở mức âm 0,6%.

Động thái này cho thấy, ECB có thể cần thêm thời gian để đánh giá tình hình kinh tế khu vực trước khi đưa ra những chính sách bổ sung nhằm vực dậy Eurozone.

Theo Hội đồng điều hành ECB, việc duy trì mức lãi suất 0,5% nhằm ngăn chặn đà suy thoái kinh tế đang lan rộng ở châu Âu. Chủ tịch ECB Mario Draghi tuyên bố nếu cần thiết, ECB sẵn sàng áp dụng các biện pháp bổ sung nhằm chống suy thoái kinh tế và khắc phục khủng hoảng tài chính trong khu vực đồng Euro.

Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết: “Sẽ không có bất kì thay đổi nào theo hướng biện minh cho hành động vào thời điểm này. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến sắp tới và sẽ sẵn sàng hành động”.

Ông Draghi cho biết, các ưu tiên trong chính sách hiện nay của ECB là ngăn chặn việc tạo ra các "bong bóng" trên các thị trường vốn, đồng thời đảm bảo khả năng phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Cho đến nay, ECB vẫn kiên trì kết hợp lãi suất thấp để kích thích tăng trưởng kinh tế cùng với các nỗ lực cải cách tài chính và cải cách về cơ cấu.

Ông Stefan Scharffetter, nhà phân tích thị trường, Ngân hàng Baader cho rằng: “Với tình hình hiện nay, sau những phát biểu đầu tiên của ông Draghi, người ta có thể phỏng đoán lãi suất sẽ ở mức thấp trong khoảng thời gian từ ba đến sáu tháng tới. Tuy nhiên, chủ tịch ECB cũng gợi ý trong cuộc họp báo rằng nếu hoạt động kinh tế và tỉ lệ lạm phát được thắt chặt sẽ tăng lãi suất”

Động thái của ECB đưa ra trong bối cảnh GDP của khu vực Eurozone giảm 0,2% trong quý đầu tiên của năm 2013, cũng là quý giảm thứ 6 liên tiếp.

ECB dự báo Eurozone sẽ tăng trưởng âm 0,6% trong năm 2013, thay vì âm 0,5% như dự báo trước đó, nhưng sẽ phục hồi dần vào cuối năm nay và đạt mức 1,1% vào năm sau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước